หัวเว่ย วุ่น คาดMate 30 Pro สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ใช้ แอนดรอยด์ โอเอส ไม่ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่า หัวเว่ย เตรียมเปิดตัวสมาร์ทมโหนเรือธงรุ่นใหม่ Huawei Mate 30 Pro และ Vanilla Mate 30 ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เดากันว่าจะเป็นวันที่ 18 กันยายน 2562 นี้ ไล่ตามหลัง Apple ที่จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่หนึ่งสัปดาห์เต็ม

แต่กระแสข่าวล่าสุด หัวเว่ยยังไม่ไม่พ้นโดนแบนจากทางการสหรัฐฯ โดยมีรายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า ได้พูดคุยกับทางโฆษกของกูเกิล ซึ่งเป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ว่าทางหัวเว่ยจะละเมิดคำสั่งทางการสหรัฐฯห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐที่ทำงานกับหัเวว่ย หาก Mate 30 Pro และ Vanilla Mate 30 มาพร้อมกับโเอเอสแอนดรอยด์ ซึ่งรวมถึง Google Play Store และแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ของกูเกิล

ทั้งนี้เพื่อการดังกล่าวทางกูเกิลจะต้องยื่นขอใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อน เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่จะเปิดตัวนี้จัดเป็นอุปกรณ์ใหม่และไม่ใช่รุ่นที่มีอยู่ก่อนหน้า ซึ่งตรงกับการห้ามการค้ามีผลบังคับใช้

โฆษกของกูเกิล ปฏิเสธที่จะยืนยันหรือปฏิเสธว่ากูเกิล ได้ยื่นขอใบอนุญาตดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตามกูเกิล ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าต้องการทำงานกับหัวเว่ยต่อไป

หากเป็นจริงสิ่งนี้จะทำให้การเปิดตัว Huawei Mate 30 Pro มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มี Play Store หรือเป็นไปได้ว่าจะสามารถเปิดใช้งานอุปกรณ์ได้เฉพาะในประเทศจีนที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกับอุปกรณ์แอนดรอยด์ ที่ไม่มีแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ของกูเกิล

ที่ผ่านมา หัวเว่ยได้เปิดตัว โอเอสของตนเองในนาม HarmonyOS สามารถนำมาใช้แทนแอนดรอยด์ ได้ แต่ หัวเว่ยได้กล่าวหลายครั้งว่าไม่ต้องการให้ HarmonyOS นำมาใช้ทดแทนและแน่นอนว่าไม่มีแผนจะทำในปีนี้