หวั่น “โควิด-19” กระทบแผนทำงาน “อาร์เซ็ป”

  • เหตุยังพบระบาดในประเทศสมาชิกต่อเนื่อง
  • เดินหน้าหาทางดึงอินเดียกลับสู่โต๊ะเจรจา
  • ตั้งเป้าลงนามความตกลงให้ได้ในสิ้นปี 63

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ปประกอบด้วยอาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลง ภายหลังจากผู้นำ 15 ประเทศสมาชิกยกเว้นอินเดีย ได้ประกาศความสำเร็จของการเจรจาไปแล้วเมื่อเดือนพ..62 ที่กรุงเทพฯว่า ขณะนี้ สมาชิกอยู่ระหว่างดำเนินการตามที่ผู้นำมอบหมาย ทั้งในเรื่องการเจรจาต่อในประเด็นคงค้าง ทั้งการเปิดตลาดสินค้า บริการ และลงทุนที่สมาชิกบางประเทศยังเจรจากันไม่เสร็จ แต่ไทยเจรจากับ 6 ประเทศคู่เจรจาจบแล้ว เป็นต้น

การเจรจาในประเด็นคงค้างนั้น คณะกรรมการเจรจาการจัดทำความตกลง หรืออาร์เซ็ป ทีเอ็นซี จะเป็นผู้เจรจา ซึ่งตามแผนจะมีการประชุมระดับต่างๆ ของอาร์เซ็ปตลอดทั้งปีนี้ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าการเจรจา และผลักดันเรื่องต่างๆ ที่ยังคงค้าง ถ้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ และการระบาดเกิดขึ้นนอกประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ก็อาจต้องเลื่อนการประชุมระดับต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ออกไปก่อน และจะทำให้แผนการเจรจาต้องล่าช้าออกไปอีก

นอกจากนี้ สมาชิกยังอยู่ระหว่างการหาความพยายามที่จะทำให้อินเดีย กลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้ง หลังจากถอนตัวไปเมื่อปลายปี 62 โดยสมาชิกส่วนใหญ่ยังต้องการให้อินเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาร์เซ็ป และต้องการให้ลงนามความตกลงพร้อมกันในสิ้นปีนี้ ขณะเดียวกัน สมาชิกอยู่ระหว่างขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายของความตกลง โดยตั้งเป้าหมายทำให้เสร็จภายในเดือนมิ..นี้ และลงนามร่วมกันตามเป้าหมายของผู้นำภายในสิ้นปี 63 ที่เวียดนาม จากนั้นสมาชิกจะดำเนินการภายในของตนเองก่อนให้สัตยาบรรณ เพื่อให้ความตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าสมาชิกจะลงนามทั้งหมด 16 ประเทศ หรือ 15 ประเทศ หรือน้อยกว่า 15 ประเทศ