”หลิว เหอ-เจเน็ต เยลเลน” พบกันครั้งแรกรอบ 3 ปี

.เห็นพ้องปรับการสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน
.หวั่นความเข้าใจผิดทำความสัมพันธ์แตกแยก
.จีนหวังสหรัฐฯไม่ออกกนโยบายสร้างผลกระทบ 2 ฝ่าย

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผย นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐฯ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เห็นพ้องปรับปรุงการสื่อสารประเด็นเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน หลังทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมา ที่เมืองซูริก สวิตเซอร์แลนด์ นับเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ในรอบ 3 ปีหลังจีนผ่อนคลายการเดินทาง


กระทรวงการคลังสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์ว่า นางเยลเลนและนายหลิวเห็นพ้องที่จะยกระดับบรรยากาศด้านการเงิน ทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี เช่น ภายในองค์การสหประชาชาติ (UN), กลุ่ม G20 และเอเปก


นางเยลเลน กล่าวว่า “เมื่อเรามีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน เราจะสื่อสารกันโดยตรง เราไม่ควรปล่อยให้ความเข้าใจผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดจากการขาดการสื่อสาร ทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินของทั้ง 2ประเทศแย่ลงโดยไม่จำเป็น”


ด้านนายหลิว ระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศต้องการการสื่อสารที่จริงจัง และการประสานงานในประเด็นต่างๆ รวมถึงระดมเงินเพื่อใช้เป็นทุนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจ โดยจีนพร้อมสำหรับการแลกเปลี่ยนเชิงลึกนี้


“เราเชื่อมั่นว่าเราต้องคำนึงถึงภาพรวมเสมอ พยายามจัดการความแตกต่างของเราอย่างเหมาะสม และแสวงหาจุดร่วม ผมหวังว่าเราจะทำงานร่วมมือกัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ หวังว่า สหรัฐฯจะให้ความสนใจกับนโยบายที่จะสร้างผลกระทบกับทั้ง 2 ฝ่าย”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯระบุว่า ในระหว่างการประชุมที่ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง นางเยลเลนและนายหลิวเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศตนเองเผชิญกับภาวะถดถอย