“หมอโอภาส” ขอ กลุ่ม “Hardcore” อย่าปฏิเสธรับวัคซีนโควิด-ชี้ป้องกันป่วยหนัก เสียชีวิตได้

ยอดตกหล่นไม่ได้รับวัคซีนที่ 11 ล้าน
คนเร่งฉีดให้ครอบคลุม ลดติดเชื้อ-เสียชีวิต
เพราะการฉีดวัคซีนโควิด 19 คือ สิ่งที่จำเป็น

นายแพทย์โอกาส การกวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า จากกรณีที่มีข้อสงสัยเรื่องยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนั้นว่า ในเรื่องนี้ทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการให้บริการกับประชาชนไปเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ก็จะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ ซึ่งในกลุ่มที่ยังไม่ได้รับนั้น ก็จะมีกลุ่มที่ปฏิเสธการรับวัคซีนด้วยเหตุผลต่างๆ และมีความยึดมั่นในความเชื่อตรงนี้ เป็นกลุ่ม Hardcore ซึ่งเป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ก็เป็นหน้าที่ของเรา ในการระดมบุคลากรในภาคส่วนต่างๆ ไปชี้แนะข้อเท็จจริง ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนมีประโยชน์ ช่วยป้องกันการป่วยหนัก และป้องกันการสูญเสียได้จริง ส่วนที่บอกว่า มียอดตกหล่นไม่ได้รับวัคซีนที่ 11 ล้านคนนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข รับทราบตัวเลขมาตลอด และพยายามเร่งฉีดให้ครอบคลุม ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดเหลือน้อยกว่า 11 ล้านแล้ว อาจจะเหลืออยู่ประมาณ 5-8 ล้านคน และตัวเลขนี้ จะน้อยลงทุกนาที เพราะเรามีการรุกฉีดถึงพื้นที่ ขอย้ำว่า ทางกระทรวงฯ มีภารกิจสำคัญ คือ การเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งเราดำเนินการเชิงรุกอย่างสุดความสามารถ ทั้งให้ความรู้ พร้อมกับรณรงค์ให้มารับวัคซีน ควบคู่ไปกับลงพื้นที่ไปให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

“สำหรับประชาชน ผมขอเรียนย้ำว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 คือ สิ่งที่จำเป็น หากท่านอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับบริการ ขอให้ท่านอย่าปฏิเสธการรับวัคซีน เพราะวัคซีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต วัคซีนที่รัฐ นำมาให้บริการผ่านการรับรองโดย WHO และ อย.ของไทยแล้ว ขอให้ประชาชนสบายใจ”