หนักแน่น ! “โฆษก สธ.” คุยแกนนำ “ม็อบสุภัทร” ขออย่าใช้มวลชนกดดันปมโยกย้าย และเตือนคุณหมอสุภัทรเป็นข้าราชการต้องมีวินัย

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของม็อบต่อต้าน คำสั่งโยกย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ว่า

เมื่อวานตน และตัวแทนผู้ชุมนุม ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ใช้พื้นที่ในกระทรวงฯ เป็นจุดชุมนุม เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พรบ.ชุมสาธารณะ 2558 มาตรา 8 ห้ามชุมนุมในสถานที่ทำการของรัฐ สถานที่ราชการ ซึ่งทางผู้ชุมนุม ก็ต้องกลับไปทบทวนแผน แต่นี่ก็เป็นเครื่องยืนยันว่าเอาเข้าจริง ไม่มีใครใหญ่ไปกว่ากฎหมายบ้านเมือง ดังนั้น ตัวผู้ชุมนุม ก็อยากแนะนำให้ ถ้าไม่พอใจคำสั่ง ก็ขอให้ใช้กระบวนในระบบยุติธรรม ทำให้ถูกกฎหมาย ร้องเรียนไปตามขั้นตอน ตามช่องทางที่ถูกต้อง อย่าใช้วิธีการนอกระบบเข้ามากดดัน เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะเราไม่ยอมให้เกิดขึ้นแน่นอน มิเช่นนั้น จะผิดกับหลักธรรมาภิบาล ที่ปล่อยให้กฎหมายถูกย่ำยี

“ผมไม่ทราบนะ ว่าทางผู้ชุมนุม จะวางแผนอย่างไรต่อ แต่ตามหลักแล้ว จะเคลื่อนไหว ก็ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย อย่าลืมว่ากฎหมาย มีบทลงโทษ ผมไม่อยากเห็นใครต้องมาถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งนั้น ขอให้เราใจเย็น ตั้งสติ และยืนอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง ถ้าคิดว่า การย้ายหมอสุภัทรไม่ถูกต้อง เรามีช่องทางมากมายให้ยื่นขึ้นมา ทั้งในส่วนของในกระทรวงฯ และนอกกระทรวงฯ ผมสัญญาว่า ท่านจะได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน ขอให้ท่านเดินทางกลับ เพราะกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมารับเรื่องแล้ว ”