ส.เอสเอ็มอีไทย เสนอ 5 เรื่องด่วนที่ผู้ว่ากทม.คนใหม่ ควรเร่งแก้ไข!

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวภายหลังใช้สิทธิเลือกผู้ว่ากทม. บริเวณเขตคลองสามวา ว่า กรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดหลักทางเศรษฐกิจ และมีการรายได้จากการเสียภาษีประมาณ 30 % ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อยากเห็นการพัฒนาเมืองกรุงเทพ ใน 5 เรื่องหลัก คือ

1.การทำเศรษฐกิจให้เข้มแข็งขึ้น ไม่แค่ดูแลด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องเพิ่มการสร้างงาน พัฒนาสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เฉพาะหาบแร่แผงลอย มีถึง 1.2 แสนคน น่าจะเน้นช่วยเรื่องการแก้หนี้ครัวเรือนด้วย ซึ่งวันนี้ไม่ใช่จะเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เป็นหลักเท่านั้น กรุงเทพเป็นส่วนปกครองท้องถิ่น ที่ควรมีบทบาทพัฒนาอาชีพ หรือ ร้านอาหารทั่วไป

2.ควรดึงความร่วมมือในการแก้หนี้ให้ประชาชนคนเมืองและผู้ประกอบการทั่วไป ในเรื่องการลดภาระต้นทุน เป็นต้น

นายแสงชัย กล่าวต่อว่า 3. คนกรุงเทพ คาดหวังกับการแก้ปัญหาลดมลพิษ อย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ทั้งเรื่องน้ำเสีย น้ำท่วม ฝุ่นพีเอ็ม2.5 รวมถึงแก้ปัญหาระบบจราจร ขนส่ง เพื่อลดการใช้รถส่วนตัว และแก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชนต่อการเผชิญปัญหาเหล่านี้

4.แก้ปัญหาการศึกษาเหลื่อมล้ำ แม้อยู่ในเมืองกรุง แต่ภาคการศึกษายังไม่เท่าเทียม ขึ้นกับฐานะและรายได้ ควรมีการจัดการให้บุตรหลานได้สิทธิด้านการศึกษาเท่าเทียมกัน ถือเป็นกลไกหลักในการสร้างอนาคตชาติ ควรจริงจังกับเรื่องนี้เสียที

และ 5.ด้านสาธารณสุขของกทม. เอง ก็เป็นหน่งยงานใกล้ชิดชุมชน อยากให้แต่ละเขตมีการดูแลสุขภาพและรับสิทธิต่างๆเหมือนกับการเข้ารักษาในโรงพยาบาลใหญ่ รวมถึงคลีนิกมาตรฐาน ที่มีการเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลที่ทันสมัยมาใช้