ส.อ.ท. ผนึกกระทรวงสาธารณสุข-อุตสาหกรรม สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

  • ด้วยการรับรองตนเอง (Self-Declaration) ภายใต้ IPHA
  • สถานประกอบการที่ ได้มาตรฐานด้านสุขอนามัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วยการรับรองตนเอง (Self-Declaration) ภายใต้เครื่องหมาย IPHA (Industrial and Production Hygiene Administration) ว่าเป็นสถานประกอบการที่มีการดูแลบุคลากร กระบวนการผลิต และสถานที่ได้มาตรฐานด้านสุขอนามัย

สำหรับเครื่องหมาย IPHA จะเป็นเครื่องหมายการันตีถึงสินค้าอุตสาหกรรมที่ระยะแรกจะมุ่งเน้นไปยังผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าปลอดภัยจากโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากหลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประชาชนมีความกังวลถึงความปลอดภัยดังนั้นจึงขอให้มั่นใจในผลิตภัณฑ์อาหารของไทยที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นครัวของโลก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ทั้ง 3 หน่วยงาน  ที่ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อขอให้ประชาชน มั่นใจว่าภายใต้แนวทางมาตรฐานของ ทั้งการผลิตผลิตภัณฑ์ เป็นเกณฑ์ควบคุมการผลิต(GMP) , ระบบการ จัดการคุณภาพด้านความปลอดภัย(HACCP) และระบบจัดการความปลอดภัยอาหารหรือมาตรฐาน ISO22000 เป็นมาตรฐานสากลที่ผู้บริโภคมั่นใจได้อยู่แล้วและอาหารของประเทศไทยส่งออกล้วนได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

ดังนั้นจึงขอยืนยันว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ว่าเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อจากอาหารสู่คนได้วัคซีนที่สำคัญที่สุดคือ ตัวเราเองที่จะต้องดูแลป้องกันตนเองก่อนลำดับแรกแม้ว่าจะมีวัคซีนเข้ามาจะป้องกันตัวเองได้มากน้อยเพียงใดในระยะแรกเพราะจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาและทั่วโลกก็ยังไม่ได้มีผลที่ชัดเจน

สำหรับเครื่องหมายรับรองตนเอง IPHA ที่ส.อ.ท.รับรอง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่1 คือสถานประกอบการที่มีมาตรฐานGMP/HACCP/ISO 22000 (อย่างใดอย่างหนึ่ง)ต้องลงทะเบียนและแจ้งข้อมูลและประเมินตนเองตาม Checklist 3ด้านหากสอบผ่านก็จะได้รับรองซึ่งจะใช้เวลา 3 วัน กลุ่มที่ 2คือ สถานประกอบการที่ยังไม่มีมาตรฐาน ที่ จะต้องกรอกข้อมูลรายละเอียด เข้ารับการฝึกอบรม ทำแบบสอบถามหลังอบรม กรอกข้อมูลประเมินตนเอง ใช้เวลา 7 วัน เอกสารการรับรองนี้จะมีอายุ 6 เดือนและยังมีการเพิ่ม QR Code บนเอกสารรับรองเพื่อให้ตรวจสอบได้ ผู้สนใจขึ้นทะเบียนได้ที่WWW.fti.or/ipha ซึ่งให้บริการฟรี

“ขณะนี้ผู้นำเข้าอาหารจากประเทศไทย จากทั่วโลก ไทย ยังไม่ได้ยกเลิกหรือชะลอคำสั่งซื้อสินค้าอาหารจากโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรสาคร แต่ยอมรับว่ามีสอบถามข้อมูลมาที่ส.อ.ท.ซี่งส.อ.ท.ได้ชี้แจงสถานการณ์ที่ชัดเจนเป็นระยะๆให้กับผู้นำเข้าจากทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอาหารไทยมีความปลอดภัยจากโควิด-19” นายสุพันธุ์กล่าว

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้มอบให้ให้สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอและสถาบันอาหาร จัดทำหลักสูตรอบรมให้กับสถานประกอบการที่ยังไม่มีใบรับรองมาตรฐานสากลเพื่อไปสุ่การรับรอง“IPHA” และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาแนวทางที่จะเอื้อให้ผู้ประกอบการอาหารเข้าถึงมาตรฐานต่างๆให้มากขึ้นจากที่ปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง โดยขณะนี้โรงงานอาหารที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีจำนวน 10,399 กิจการ แต่เฉพาะที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครจะมีจำนวน 900 แห่ง