“ส.ส.โจ้ ยุทธพงศ์” พรรคเพื่อไทยซัด!เหตุสภาผู้แทนราษฎร ล่มบ่อยเพราะ”บิ๊กตู่”ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่สภาล่มบ่อยครั้งว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมสภาฯ ผ่านการตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ตามที่ส.ส.ยื่นถาม เนื่องจากการประชุมสภาฯ ตั้งแต่ปี 2562 พบการประชุมล่มแล้ว 12 ครั้ง และการประชุมสภาฯ สมัยปัจจุบันที่เริ่มตั้งแต่ 1พฤศจิกายน 2564 พบประชุมล่มแล้ว ถึง 4 ครั้ง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการประชุม 3 วันต่อสัปดาห์ พบการประชุมล่มถึง 2 วัน

“สาเหตุที่สภาฯล่ม เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีความรับผิดชอบต่องานสภาฯ โดยเฉพาะการหนีตอบกระทู้ถามสด ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน ขอเสนอวิธีแก้สภาฯ ล่ม ให้นายกฯ มาสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง เหมือนกับสมัยที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นนายกฯ ที่พบว่ามาตอบกระทู้ในสภาฯ ด้วยตัวเอง”

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่รับผิดชอบต่อสภาฯ ทำให้รัฐมนตรีไม่เข้าร่วม การประชุมสภาฯ วันที่ 17 ธันวาคม พบว่ามีส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม นอกจากนั้น ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ตรวจสอบองค์ประชุมก็พบว่า มีส.ส.ของพรรคไม่เข้าร่วม 19 คน สะท้อนให้เห็นว่ามีปัญหาจากพรรคแกนนำรัฐบาล

“องค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของส.ส.ร่วมรัฐบาล สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องการเสนอ คือ พรรคฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือทำงานแต่รัฐบาลต้องให้เกียรติกันด้วย เช่น การพิจารณาร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน สัปดาห์ที่ผ่านมาได้พิจารณาร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกประกาศคสช.และคำสังหัวหน้า คสช. ที่ประชาชนกว่าหมื่นคนเข้าชื่อเสนอ ในการอภิปรายไม่พบว่าส.ส.รัฐบาลคัดค้านแต่เมื่อถึงการลงมติพบว่าถูกโหวตคว่ำ”