“สเปน-บราซิล” มีผู้ป่วยฝีดาษลิง เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

  • เคสผู้เสียชีวิตครั้งนี้
  • ถือเป็น 2 ประเทศแรกนอกทวีปแอฟริกา

ศูนย์ประสานเตือนภัยและเหตุฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุขสเปน รายงานเมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) สเปนเป็นประเทศหนึ่งที่ฝีดาษลิงระบาดหนักที่สุดในโลก ติดเชื้อ 4,298 คน “ในบรรดาผู้ป่วย 3,750 คนที่มีข้อมูล 120 คนเข้าโรงพยาบาล (3.2%) และเสียชีวิตหนึ่งคน”

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากยังต้องรอผลการชันสูตรศพ

ส่วนที่บราซิล เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) ชายวัย 41 ปี ในเมืองเบโล ฮอริซอนเต เมืองเอกรัฐมีนัสชีไรส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ เสียชีวิตจากฝีดาษลิง สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เขามีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันอย่างรุนแรง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของรัฐแถลง “เขาได้รับการรักษาอาการรุนแรงอื่นๆ ในโรงพยาบาล” 

ฟาบิโอ แบคเชเรตติ รัฐมนตรีสาธารณธสุขรัฐมีนัสชีไรส์ ระบุ

 “เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องย้ำว่าเขามีโรคประจำตัวร้ายแรง เพราะฉะนั้นอย่าแพร่ความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน อัตราการเสียชีวิตต่ำมาก” และว่าคนไข้รายนี้อยู่ระหว่างการรักษามะเร็ง

ภาวะฉุกเฉินโลก

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเกือบ 1,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเซาเปาโลและรัฐริโอเดอจาเนโร ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเช่นกัน

เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ก.ค. องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก ต่อมาในวันพุธ (27 ก.ค.) นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แถลงว่า นับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงกว่า 18.000 คนทั่วโลกนอกทวีปแอฟริกา โดยพบใน 78 ประเทศ 70% อยู่ในยุโรป 25% อยู่ในทวีปอเมริกา

ขณะที่การติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็วทั่วโลก WHO เรียกร้องให้กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในตอนนี้คือชายผู้มีเพศสัมพันธ์กับชายจำกัดคู่นอน

นายกีบรีเยซุสเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับป้องกันการติดเชื้อคือ “ลดความเสี่ยงสัมผัสโรค ตัวอย่างเช่น ชายผู้มีเพศสัมพันธ์กับชายให้ลดจำนวนคู่นอนลง พิจารณาให้รอบคอบก่อนมีเซ็กส์กับคู่นอนหน้าใหม่ และแลกเปลี่ยนรายละเอียดการติดต่อระหว่างกันกับคู่นอนใหม่เผื่อจำเป็นต้องติดตามตัว”

โดยปกติแล้วโรคนี้หายเองได้หลังจาก 2-3 สัปดาห์บางครั้งอาจใช้เวลาหนึ่งเดือน วัคซีนไข้ทรพิษจากบริษัทยาเดนมาร์ก “บาวาเรียนนอร์ดิก” ที่ขายในสหรัฐภายใต้ชื่อ Jynneos และ Imvanex ในยุโรป พบว่า ป้องกันฝีดาษลิงได้