“สุริยะ” สั่งการ สมอ. เร่งกำหนดให้ ผลิตภัณฑ์ กระดาษที่ใช้สัมผัสอาหาร

  •  กำหนดให้เป็นผลิตภัณฑ์มอก.ประเภทควบคุม
  • จากปัจจุบันเป็นเพียงประเภทมอก.ทั่วไป 
  • คาดมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ปกป้องผู้บริโภค

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(บอร์ด สมอ. ) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ผลิตภัณฑ์กระดาษที่ใช้ สัมผัสอาหาร เป็นสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม( มอก.)ประเภทควบคุม เพื่อให้กระดาษที่ใช้สัมผัสอาหารมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และลดความเสี่ยงจากสารเคมีอันตราย ที่ เป็นสารก่อมะเร็งที่อาจปนเปื้อนออกมาสู่อาหารและเข้าสู่ร่างกายได้  โดยที่ประชุมได้กำชับให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ. )เร่งดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ด้วยการออกประกาศให้กระดาษสัมผัสอาหารที่ผลิตหรือนำเข้าต้องมีตรามอก.ประเภทควบคุมท  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับและแข่งขันได้กับต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถออกประกาศบังคับใช้ได้ในเดือนส.ค.นี้

“ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้สมอ.ไปดำเนินการออกมอก.ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม อื่นๆ อีกรวม 16 มอก. อาทิ สีเคลือบกึ่งเงาแอลคีด, สีเคลือบด้านแอลคีด ,แถบพีวีซีกันซึมระหว่างรอยต่อคอนกรีต  ,ชุดประกอบสวิตช์เกียร์และเกียร์ควบคุมไฟฟ้าแรงดันต่ำ ,ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์สำหรับอุตสาหกรรม”

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสมอ.กล่าวว่า  กระดาษสัมผัสอาหาร ดังกล่าวในปัจจุบันสมอ.ได้มีการออกประกาศให้เป็น มอก. 2948-2562 (ประเภททั่วไป)ประกาศใช้มาตั้งแต่ ปี2562 แต่ไม่มีผู้ประกอบการมายื่นขอมอก.แม้แต่รายเดียว ทั้งที่ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษ 600 ราย โดยปี 2562 มีปริมาณการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ 2 ล้านตัน และมีความต้องการใช้ในประเทศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความสะดวกในการใช้งาน ในขณะเดียวกันยังมีผู้ผลิตทำสินค้าด้อยคุณภาพออกมาจำหน่ายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน เนื่องจากมีสารเคมีอันตราย หรือโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม  และสารกลุ่มทาเลต ที่เคลือบอยู่บนกระดาษ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งปนเปื้อนออกมาสู่อาหารและเข้าสู่ร่างกาย

ดังนั้น  บอร์ด สมอ. จึงมีมติเห็นชอบให้กระดาษสัมผัสอาหารเป็นสินค้ามอก.ประเภท ควบคุม โดยได้มีข้อกำหนดในมาตรฐานการผลิตให้ครอบคลุมถึงกระดาษ  กระดาษแข็ง และภาชนะกระดาษที่ไม่ใส่สีในเนื้อกระดาษ มีวัตถุประสงค์สำหรับใช้ห่อหุ้ม บรรจุ รวบรวม หรือรองรับอาหาร เช่น จาน ชาม ถาด ถ้วย กล่อง ถุง ที่ทำจากกระดาษ หรือกระดาษแข็ง รวมถึงภาชนะที่ทำจากเยื่อกระดาษ สำหรับใช้กับอาหารทั่วไปและอาหารบรรจุขณะร้อน ทั้งแบบที่สัมผัสอาหารโดยตรงและไม่สัมผัสอาหารโดยตรง ที่มีโอกาสปนเปื้อนของสารเคมีไปสู่อาหารได้ 

สำหรับมอก.ดังกล่าว จะทำให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า มีการควบคุมและทดสอบปริมาณสารเคมีอันตราย หรือโลหะหนักที่มีโอกาสปนเปื้อนกับอาหาร เช่น ตะกั่ว แคดเมียม ปรอท สารกลุ่มทาเลต ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ ทั้งนี้ ในกระบวนการผลิต และสถานที่ผลิตจะต้องถูกสุขลักษณะที่ดีสำหรับการผลิต และต้องได้รับการรับรองตามหลักเกณฑ์ของสากล  

#TheJournalistClub #โควิด19 #JNC #มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม