“สุธรรม” จี้กกต.รับรองผลเลือกตั้งเพื่อเร่งเปิดประชุมสภาตั้งรัฐบาล

  • เชื่อสภาคือทางออกทุกปัญหา
  • ชี้ความเห็นต่าง “ประธานสภา” เกิดขึ้นได้

นายสุธรรม   แสงประทุม  ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร สรรหาประธานสภา และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  หลังจาก กกต.รับรอง 15 วัน  

ส่วนความคิดเห็นในการเลือกประธานสภาที่ยังแตกต่างกันนั้น นายสุธรรม กล่าวว่า  อยากให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย  ได้ปรึกษาหารือกัน  หาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ภายใน 15 วัน คิดว่ายังทัน ในการสรรหาบุคคลที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อพรรคใดพรรคหนึ่ง  ตำแหน่งประธานสภาตนไม่ห่วงใยมากนัก เพราะประชาชนเลือกตั้งมา  เพื่อให้ผู้แทนประชาชน หาทางออกในทุกปัญหาผ่านระบบสภา  

สำหรับกรณีตำแหน่งประธานสภา  จะเป็นแรงกดดันให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่  นายสุธรรม  กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีวุฒิภาวะทางการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก  ประสบความสูญเสียที่หนัก  ถูกยึดอำนาจ ถูกทำลายพรรคหลายครั้งทุกรูปแบบ  ทำให้เราทนทาน รับรู้ถึงความคาดหวังของประชาชน เราจะนำพาเจตนารมณ์ของประชาชนประสบความสำเร็จให้ได้   ตอนนี้มีอุปสรรคเล็กน้อยระหว่างกระบวนการเท่านั้น อาจยุ่งเหยิงบ้าง  แต่สุดท้ายจะมีผลสัมฤทธิ์และผลสำเร็จนั้นแน่นอน