“สุทิน”เชิญชวน ส.ว.เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

.ประธานวิปฝ่ายค้านชวน ส.ว.เห็นชอบร่างแก้ไขรธน.ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้

.เชื่อม็อบ 19 ก.ย. ส่งผลการลงมติ จับตาการตัดสินใจของนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงแนวทางการหารือในที่ประชุม 3 ฝ่าย ระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา พรุ่งนี้ (22 ก.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีญัตติหลายเรื่อง แต่มีเวลาน้อย จึงกังวลถึงวิธีการบริหารการประชุมและการลงมติในเวลาจำกัด ส่วนเรื่องท่าทีคงจะพูดคุยกันบ้าง สิ่งใดที่พอจะเป็นไปได้หรือติดใจในประเด็นใด หรือเคลือบแคลงในเจตนาอะไร จะพูดคุยกัน โดยชักชวนให้คิดถึงเสียงเรียกร้องของประชาชน ทั้งส่วนที่มาชุมนุมและไม่มาชุมนุม เพื่อพิจารณาถึงทางออกของบ้านเมือง

“เชื่อว่าทุกคนที่คิดได้ เป็นผู้ใหญ่กันแล้วว่า ถึงเวลาหรือไม่ที่จะต้องเอาประเทศออกจากความขัดแย้ง เดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย หรือจะจมอยู่เช่นนี้ และถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเสียสละแล้วหรือไม่ ก็ต้องร่วมกันคิดว่าหากเสียสละแล้ว แต่อาจจะไม่ถึงกับต้องเสียเกียรติ หากมีความพร้อม มีเป้าหมายคิดที่จะทำให้ทุกคนไปกันได้ ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา จะมีผลต่อการตัดสินใจของวุฒิสภาในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดูไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่ปราศรัย แต่หากแยกแยะออกคงเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องหลัก เพราะข้อเรียกร้องใด ๆ ก็ตาม รัฐธรรมนูญคือกุญแจ หากไม่จัดการที่รัฐธรรมนูญ เสียงเรียกร้องต่าง ๆ เดินไม่ได้ ไปไม่ได้ จึงเชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากให้ตระหนักว่า หากไม่รับข้อเสนอหรือไม่ทำอะไรเลย อาจจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นบ้าง และการชุมนุมหน้ารัฐสภา วันที่ 24 กันยายนนี้ ยิ่งเป็นโอกาสดีของสมาชิกรัฐสภา ที่ประชาชนมาแสดงความต้องการแบบทางตรงให้เห็น

ส่วนการลงมติของสมาชิกวุฒิสภา ที่อาจมีการควบคุมเสียงโดย ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เมื่อได้โอกาสที่ดีเข้ามาทำงาน กำหนดทางเลือกให้กับประเทศ ก็ควรมีความเป็นอิสระ แต่มองว่าจุดที่น่าสนใจอยู่ที่การตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล โดยวุฒิสภาจะต้องเลือกเอาระหว่างชาติบ้านเมืองกับกลุ่มคนที่อยากจะให้ ส.ว.ทำอะไรให้

ทั้งนี้เมื่อมีการถามถึงร่างแก้ไขฉบับประชาชนที่กลุ่ม ILaw จะมายื่นวันพรุ่งนี้(22 ก.ย.) นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่สามารถเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทันวันที่ 23- 24 กันยายนนี้ แต่เบื้องต้นมีความคิดกันว่า จะเอาภาคประชาชนมาร่วมเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญ และยังมีโอกาสอีกครั้งในกระบวนการสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เปิดกว้างอยู่แล้ว หรือหากมีเหตุพลาดพลั้งก็ยังมีโอกาสยื่นญัตติซ้ำได้ หรืออาจนำเอาประเด็นความคิดต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างของภาคประชาชนกลุ่ม ILaw เข้าไปเติมในชั้นคณะกรรมาธิการได้หากสอดคล้องในหลักการ