สื่อนอกรายงาน “ไทย” สั่งอภัยโทษ 2 นักโทษแรงงานพม่าฆ่านักท่องเที่ยวสาวอังกฤษบนเกาะเต่า

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ซอ ลิน หรือโซเรน และ เวพิว หรือวิน ซอว์ ตุน พลเมืองพม่าที่เป็นผู้ต้องหาในคดีสังหารฮันนาห์ วิคตอเรีย วิทเทอร์ริดจ์ (Hannah Victoria Witheridge) และเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ (David willam Miller) บนเกาะเมื่อปี 2014 และอยู่ระหว่างการรอรับโทษประหารชีวิต แต่ล่าสุดพบว่าทั้งสองได้รับการให้พระราชทานอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 28 .. 2563 ที่ผ่านมานื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาโดยให้เหลือแค่จำคุกตลอดชีวิตแทน

เอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้(15 .)ว่า ซอ ลินหรือโซเรน และ นายเวพิว หรือวิน ผู้ต้องหาชาวพม่าลงมือข่มขืน ฮันนาห์วิคตอเรีย วิทเทอร์ริดจ์ (Hannah Victoria Witheridge) นักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษวัย 23 ปีก่อนสังหาร และยังลงมือสังหารเพื่อนชายชาวอังกฤษวัย 24 ปี เดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ (David willam Miller) เช่นกันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 15 .2014 บนเกาะเต่าสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ และคนทั้งคู่ได้รับการตัดสินจากศาลฎีกาให้พิพากษาประหารชีวิตเมื่อวันที่ 29 . ปีที่แล้ว โดยศาลได้ชี้ว่า “เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจน

แต่ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ต้องหาทั้งสองได้รับพระราชทานอภัยโทษให้เหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต โดยเดลีเมล สื่ออังกฤษรายงานว่า ประกาศพระราชกฤษฎีกาได้ออกมาในวันศุกร์(14)

ซึ่งสื่อไทยรายงานในรายละเอียดว่า เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นการพระราชทานอภัยโทษหมู่

ทั้งนี้ในรายงานก่อนหน้าพบว่า ในปีที่ผ่านมารัฐบาลพม่าได้ออกมาแสดงท่าทีเพื่อสนับสนุนให้ ซอ ลิน และ เวพิว หรือวิน ซอว์ ตุน( Win Zaw Tun )อายุ 26 ปีในเวลานั้นให้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษหลังจากที่ถูกศาลฎีกาสั่งประหารชีวิต โดยสื่ออิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 3 . ปีที่แล้วว่า อู เถี่ยน ชเว รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและตรวจคนเข้าเมืองของพม่าว่า กำลังประสานกับทางการไทย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายไทยในการขอพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษชาวพม่าทั้งสอง

ซึ่งบีบีซีสื่ออังกฤษภาคภาษาไทยรายงานว่า หลังรัฐมนตรีแรงงานพม่าได้ออกมาแถลงพบว่าคนทั้งคู่ได้ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว โดยทาง ณัฐาศิริ เบิร์กแมน (Nadthasiri Bergman) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายของผู้ต้องหาชาวพม่าทั้งสองเปิดเผยกับบีบีซีในวันที่ 24 . ว่า ทั้งเบิร์กแมนซึ่งเป็นตัวแทนภาทนายความและตัวแทนสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ตัวแทนจากสถานทูตพม่าและมารดาของซอ ลินหรือโซเรน และ เวพิว หรือวิน ได้เดินทางมายื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายโดยยื่นผ่านหัวหน้าทัณฑปฏิบัติเรือนจำบางขวางเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลา 60 วัน ภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน

โดยในเนื้อหาหนังสือฎีการะบุว่า ทางจำเลยทั้งสองประสงค์จะขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยเปลี่ยนโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกแทน

เอเอฟพีชี้ว่า การขอพระราชทานอภัยโทษนี้ถือเป็นความหวังสุดท้ายของคนทั้งคู่ โดยเบิร์กแมนกล่าวเปิดเผยว่าประกาศพระราชกฤษฎีกาได้ออกมาในวันศุกร์(14)และเป็นการอภัยโทษต่อนักโทษประหารชีวิตทุกคนที่ร้องขอนั้นจะมีผลบังคับใช้ทันที

ทนายความเปิดเผยว่า หลักฐานที่นำมาใช้เอาผิดลูกความนั้นไม่สามารถเชื่อถือได้และลูกความทั้งคู่จำเป็นต้องยอมรับสารภาพหลังถูกข่มขู่

เย ซอว์ ตุน (Ye Zaw Tun) พี่ชายของวิน ซอว์ ตุน กล่าวแสดงความรู้สึกกับเอเอฟพีในวันเสาร์(15)หลังทราบข่าวการได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้วว่า “ผมไม่สามารถที่จะสรรหาคำพูดเพื่อมาแสดงคำกล่าวขอบคุณได้อย่างไร

และเสริมต่อว่า “พวกเรารู้ว่าคดีนี้ไม่เป็นธรรม และบางครั้งพวกเรารู้สึกขมขื่น แต่พวกเราต้องการแสดงการขอบคุณต่อการได้รับพระราชทานอภัยโทษ

เอเอฟพีรายงานว่า คดีพลเมืองพม่าฆ่านักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษบนเกาะเต่าของไทยนั้นได้รับการกล่าวขวัญในพม่าโดยมีชาวพม่าจำนวนมากต่างรู้สึกว่าคนทั้งคู่ในฐานะแรงงานต่างชาติค่าแรงต่ำในไทยได้รับการไต่สวนอย่างไม่เป็นธรรม

เย ซอว์ ตุน กล่าวว่า น้องชายของเขาและซอ ลิน มีสุขภาพดีแต่เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวคนทั้งคู่ทันที