“สี จิ้นผิง-ปูติน” แลกเปลี่ยนคำสวัสดีปีใหม่ ชูพัฒนาสัมพันธ์จีน-รัสเซีย

  • ความร่วมมือทางเศรษฐกิจก้าวหน้า
  • พร้อมแลกเปลี่ยนกีฬาจีน-รัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แลกเปลี่ยนข้อความสวัสดีปีใหม่ โดยปธน.สีในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน แสดงความยินดีและอวยพรปูตินและประชาชนรัสเซียอย่างจริงใจ

ปธน.สีกล่าวว่า ปี 2565 เป็นปีที่มีความพิเศษ โดยความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ยังคงรักษาทิศทางการพัฒนาที่ดีเยี่ยมเสมอมา ยามเผชิญสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการระบาดต่อเนื่องของโรคระบาดใหญ่ระดับโลก

ในช่วงปีที่ผ่านมา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย มีความก้าวหน้าอย่างมั่นคงด้วยผลสำเร็จใหม่ในด้านพลังงาน การลงทุน การเชื่อมต่อ และอื่นๆ ซึ่งมอบแรงกระตุ้นสู่การพัฒนาร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ปธน.สีสริมว่า ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินงานปีแห่งการแลกเปลี่ยนกีฬาจีน-รัสเซียอย่างเป็นทางการ รวมถึงเพิ่มเติมความเข้าใจซึ่งกันและกันและมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ช่วงปีที่ผ่านมา การเป็นพันธมิตรด้านความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านรัสเซีย-จีน มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงทิศทางการพัฒนาอันดีและข้ามผ่านบททดสอบจากความท้าทายภายนอก