“สี จิ้นผิง” ปลุกประชาคมเอเชียแปซิฟิก ต่อต้านสงครามเย็น 

  • ลั่นภูมิภาคนี้ไม่ใช่สวนดอกไม่มีใคร 
  • ไม่ควรเป็นพื้นที่ถวงดุลอำนาจประเทศใหญ่ 
  • ย้ำเศรษฐกิจภูมิภาคอยู่ในช่วงฟื้นฟู ทุกประเทศต้องช่วยกัน   
  • ขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ตั้งใจเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค 

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจของเอเปก (APEC CEO Summit 2022) เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 กรุงเทพฯว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสมาถึงกรุงเทพฯที่สวยงาม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจของเอเปก ความตึงเครียดของภูมิรัฐศาสตร์และการแปรผันของโครงสร้างเศรษฐกิจที่ซ้อนซับกัน ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการพัฒนาและโครงสร้างความร่วมมือของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โรคโควิด ยังแพร่ระบาคอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจโลกมีความกดกันในการชะลอตัวและมีความเสี่ยงเพิ่มมากยิ่งขึ้นในการถดถอย วิกฤติของข้าวและธัญญาหาร พลังงานและหนี้สิน เกิดขึ้นพร้อมกัน มีประเทศจำนวนไม่น้อย กำลังผชิญหน้ากับอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ปัจจัยความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น  

 ขณะเดียวกัน แนวคิดสงครามเย็น ลัทธิครองความเป็นใหญ่ ลัทธิเอกภาคีนียม ลัทธิอนุรักนิยมได้กลับมาฟื้นตัวอีก พฤติกรรมที่บ่อนทำลายกฎระเบียบสากล และความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ หนุนหลังการปะทะกันในภูมิภาค ขัดขวางความร่วมมือในการพัฒนาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ไม่หยุดหย่อน เป็นความท้าทายต่อสันติภาพและการพัฒนาของเอเชียแปซิฟิก พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งการพัฒนาที่สันติ  

 พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเคยผ่านความยากลำบากของสงครามและความผันผวนแปรปรวน จนตกเป็นพื้นที่ถ่วงคดุลอำนาจของประเทศมหาอำนาจ และเต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้งของโลก การเผชิญหน้าของเครือข่ายและกลุ่มประเทศ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อคติและการดูถูก แบ่งแยก จะนำมาซึ่งพิบัติ “ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียเปซิฟิก” จึงเกิดขึ้นได้  

“ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ใช่สวนดอกไม้ของใครสักคน ไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจของประเทศใหญ่ ความมุ่งหวังที่สร้าง “สงครามเย็นใหม่” ประชาชนจะไม่ยอมรับแน่นอน พวกเราต้องเดินอยู่บนเส้นทางแห่งการเปิดกว้างและครอบคลุม การปิดกั้นจะทำให้ล้าหลัง ทำลายห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานของภูมิภาค และส่งผลให้ความร่วมมือถึงทางตัน พวกเราต้องเดินอยู่บนส้นทางของความสามัคคี “ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียแปซิฟิก” สร้างสรรค์ขึ้นมาได้เพราะทุกประเทศ จับมือฟันฝาอุปสรรค์ต่างๆ และร่วมแรงร่วมใจทำงานด้วยกันมาตลอด”         

ทั้งนี้ ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกกำลังเข้าสู่ระยะเวลาสำคัญในการฟื้นฟูหลังโควิด ดังนั้น พวกเราต้องกระชับความร่วมมือ สนับสนุนซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผลักดันให้เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเดินอยู่ในแถวหน้าแห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก พวกเราต้องร่วมกันคัดค้านแนวคิดสงครามเย็น และการเป็นปฏิปักษ์ระหว่างเครือข่ายและกลุ่มประเทศต่างๆ สร้างโครงสร้างความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาค และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้แก่การพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงปลอดภัยที่ยั่งยืนของเอเชียเปซิฟิก  

นอกจากนี้ ต้องยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กอาง ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความต้องการของผู้อ้อยโอกาส แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ สร้าง สภาพแวดล้อมแห่งการพัฒนาที่ครอบคลุมและเปิดกว้าง,  สร้างโครงสร้างอันเปิดกว้างที่มีระดับสูงขึ้น โดยส่งเสริมความร่วมมือภายใต้กรอบเอเปก ผลักดันกระบวนการของเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก, ส่งเสริมให้มีความเชื่อมโยงที่มีระดับสูงขึ้น,  สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานที่มั่นคงและราบรื่น คัดค้านการกระทำที่ทำให้ความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้ากลายเป็นประเด็นการเมือง และผลักดันเศษรฐกิจให้อยู่ในระดับที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม