สั่งขรก.-ลูกจ้าง-พนักงานราชการพาณิชย์เลี่ยงไปต่างประเทศ

  • เน้น9ประเทศเสี่ยงโควิด-19ทั้งจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-ฮ่องกง
  • ถ้าไปกลับมาแล้วให้เฝ้าระวัง14วันและให้หยุดงาน
  • “จุรินทร์”เลื่อนไปขายสินค้าไทยที่แอฟริกาใต้เดือนมี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการพาณิชย์ว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในหนังสือเวียนไปยังหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย 1.ขอความร่วมมือให้บุคคลากรในสังกัดรวมถึงข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าทั้งหมด หลีกเลี่ยงการเดินทาง หรือเลื่อนการเดินทางในทุกกรณีไปยังพื้นที่ในประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ อิตาลี และอิหร่าน

2.พิจารณาไม่อนุญาตให้บุคคลากรในสังกัดเดินทางไปยังพื้นที่ประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง หากไม่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเดินทางไปโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ 3.หากพบว่ามีบุคคลากรในสังกัดเดินทางเข้าไป หรือผ่านไปในพื้นที่ในประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 9 แห่ง ให้หัวหน้าส่วนราชการเฝ้าระวังอาการติดโรคโควิด-19 ของบุคลากรดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดินทางกลับถึงไทย รวมทั้งสั่งการให้บุคลากรนั้นๆ หยุดราชการ และไม่เดินทางเข้ามาในกระทรวงพาณิชย์เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

4.การดำเนินการของหัวหน้าส่วนราชการตามข้อ 3 ให้ใช้กับบุคลากรทุกคนของกระทรวงพาณิชย์ในกรณีต้องสงสัยว่าติดโรคโควิด-19 และ5.หากมีพฤติการณ์พิเศษที่ทำให้บุคคลากรตามข้อ 3 หรือข้อ 4 ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการได้ ให้หัวหน้าส่วนราชการสั่งการให้หยุดราชการของบุคคลากรดังกล่าวโดยไม่นับเป็นวันลาตามจำนวนวันที่ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการได้ แต่ไม่เกิน 14 วันต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่มีกำหนดการเดินทางเยือนแอฟริกาใต้ วันที่ 13-19 มี.ค.นี้ เพื่อเจรจาการค้า และผลักดันการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่แอฟริกาใต้ ได้เลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่อธิบดีกรมต่างๆ ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกคำสั่งให้ข้าราชการในสังกัดที่ต้องเดินทางไปราชการในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกลุ่มเสี่ยง งดเดินทางแล้ว

แต่ส่วนที่จะต้องเดินทางไปประชุมร่วมกับประเทศต่างๆ เช่น ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (อย่างไม่เป็นทางการ) ในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ ที่กัมพูชา แต่ประเทศเจ้าภาพยังไม่เลื่อนการประชุม ได้ขอให้ข้าราชการที่จะต้องเข้าร่วมการประชุม ใช้ความระมัดระวัง และดูแลตนเองตามวิธีการที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ขณะที่การประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่จะประชุมกันในเดือนมี.ค.นี้ ที่เกาหลีใต้ ได้เปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมมาเป็นที่อินโดนีเซียแทน