สหรัฐฯ-ยุโรป-อังกฤษ ตื่นระดมอุปกรณ์ที่จำเป็นกู้วิกฤตโควิดอินเดียอย่างเร่งด่วน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นานาประเทศเตรียมระดมสรรพกำลังเพื่อเข้าช่วยเหลือวิกฤตโควิด-19 ในประเทศอินเดียที่กำลังเผชิญหน้ากับตัวเลขการแพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นมากถึงมากกว่า 3 แสนรายต่อวันรวมทั้งเชื้อโควิดสายพันธุ์เบงกอลที่กลายพันธุ์สามต่ำแหน่งสุดอันตรายกำลังแพร่ระบาดใน 4 รัฐ ขณะที่ระบบสาธารณสุขกำลังล่มสลาย

โฆษกหญิงจากทำเนียบขาว  ระบุว่าสหรัฐฯ มีกำลังกังวลอย่างมากในเรื่องดังกล่าว จะเร่งการให้การสนับสนุนเพิ่มเติมให้กับรัฐบาลอินเดีย โดยอยู่ระหว่างสนทนาระดับสูงและปรับแผนการสนับสนุนอย่างรวดเร็วเพื่อการต่อสู้กับการระบาดที่รุนแรง

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์จะดำเนินการทันทีเพื่อจัดหาวัสดุเพื่อผลิตวัคซีน รวมทั้งการจัดหาเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ป้องกัน อุปกรณ์ตรวจเชื้อที่มีอยู่ใหักับอินเดีย

ก่อนหน้านี้ทางหอการค้าสหรัฐได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาที่สต็อกไว้ไม่ได้ใช้จำนวน 30 ล้านโดสรวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ และเวชภัณฑ์โดยเฉพาะยาเรมเดซิเวียร์

เพื่อนำไปช่วยอินเดีย, บราซิลและประเทศอื่นๆ ที่ประสบวิกฤต 

ขณะที่รัฐบาลอินเดียได้ใช้เครื่องบินทหารและรถไฟเพื่อออกไปรับออกซิเจนที่จำเป็นเร่งด่วนไปยังกรุงเดลีจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศและต่างประเทศรวมถึงสิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ต่อวันที่ 349,691 รายในวันอาทิตย์จากจำนวนผู้ป่วย 16.96 ล้านรายซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 192,311 ราย

ทางด้านสหภาพยุโรป (อียู) อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ทางอียูกำลังเตรียมความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วสำหรับอินเดีย 

“ได้ตื่นตระหนกกับสถานการณ์ทางระบาดวิทยาในอินเดียเราพร้อมให้การสนับสนุน อียูกำลังรวบรวมทรัพยากรเพื่อตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อคำร้องขอความช่วยเหลือของอินเดียผ่านกลไกการคุ้มครองพลเรือนของอียู”

ส่วนสหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมในความพยายามนี้ด้วยโดยนายกรัฐมนตรี ‘บอริส จอห์นสัน’ ประกาศว่า กำลังจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ช่วยชีวิตไปยังอินเดียรวมถึงเครื่องช่วยหายใจและหัวฉีดออกซิเจน

“อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญซึ่งรวมถึงหัวฉีดออกซิเจนและเครื่องช่วยหายใจหลายร้อยเครื่องกำลังเดินทางไปยังอินเดียสนับสนุนการป้องกันการสูญเสียชีวิตจากไวรัสที่น่ากลัวนี้”