สหรัฐฯ กล่าวหา “อินเดีย”ช่วยแปรรูปเชื้อเพลิงรัสเซียส่งออกไปนิวยอร์ก

  • หลังพบเรือสินค้าอินเดียรับขนถ่ายน้ำมันดิบรัสเซีย
  • ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวหาอินเดียว่าให้ความช่วยเหลือรัสเซียส่งออกน้ำมันดิบไปยังนิวยอร์ก โดยพบว่ามีเรือสินค้าอินเดียรับขนถ่ายน้ำมันดิบรัสเซียในเขตทะเลสากล เพื่อปิดบังแหล่งกำเนิดของสินค้า แล้วนำไปที่ท่าเรือในรัฐคุชราตทางชายฝั่งตะวันตก เพื่อเข้าสู่กระบวนการกลั่นแล้วส่งออกมายังสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรัสเซียสืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งภายใต้มาตรการคว่ำบาตร มีข้อห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์พลังงานจากรัสเซียไปยังสหรัฐอเมริกา รวมทั้งน้ำมันดิบ เชื้อเพลิงกลั่น น้ำมันกลั่น ถ่านหิน และก๊าซ

นายไมเคิล ภัทรา ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย กล่าวในระหว่างงานเฉลิมฉลองเอกราชปีที่ 75 ของอินเดีย ว่าเขาได้รับแจ้งเหตุจากทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อเรือ หรือโรงกลั่นที่เกี่ยวข้อง แต่เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ มีการกล่าวหาอินเดียที่ไม่ได้ร่วมในการคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงไม่ได้ประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

อย่างไรก็ตาม อินเดียเป็นผู้นำเข้าและผู้บริโภคน้ำมันอันดับ 3 ของโลก ใช้น้ำมันจากรัสเซียในปริมาณที่ไม่มากนัก จนมาถึงช่วงสงครามยูเครนที่โรงกลั่นของอินเดียได้ซื้อน้ำมันรัสเซียเนื่องจากได้รับส่วนลด