สหรัฐฯเตรียม “แบน” บริษัทจีนช่วยเหลือรัสเซีย

  • จ่อห้ามเข้าถึงอุปกรณ์-เทคโนโลยี-ซอฟต์แวร์สหรัฐฯ
  • ด้านอังกฤษยกระดับมาตรการคว่ำบาตรการบินรัสเซีย
  • พบอากาศยานบิน-จอดที่อังกฤษมีสิทธิ์ยึดและผิดอาญา

นางจีนา เรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ว่า บริษัทจีนที่ท้าทายมาตรการจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ ที่บังคับใช้กับรัสเซีย อาจถูกห้ามการเข้าถึงอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯ ที่บริษัทจีนจำเป็นต้องใช้ในการผลิตภัณฑ์สินค้า

ทั้งนี้ สหรัฐฯอาจปิดกั้นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) หรือบริษัทจีนรายใดก็ตามที่ท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ด้วยการเดินหน้าจัดหาชิป และเทคโนโลยีล้ำสมัยประเภทอื่น ให้กับรัสเซีย

“หากสหรัฐฯตรวจพบว่ามีบริษัทใด เช่น SMIC ขายชิปให้กับรัสเซีย เราจะปิดกั้นบริษัทดังกล่าว เพราะเราต้องการยับยั้งรัสเซียจากการใช้อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของเรา

สหรัฐฯขู่ขึ้นบัญชีดำทางการค้ากับบริษัทที่ช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐฯ ในขณะที่พยายามปิดกั้นเทคโนโลยีประเภทต่างๆ จากรัสเซีย หลังรัสเซียรุกรานยูเครน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอังกฤษเตรียมยกระดับมาตรการคว่ำบาตรด้านการบินกับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้อังกฤษมีอำนาจยึดอากาศยานของรัสเซีย และห้ามการส่งออกสินค้าเกี่ยวกับอากาศยานและอวกาศให้กับรัสเซีย รวมถึงประกันภัยและการประกันภัยต่อ นอกจากนี้ จะยกระดับการสั่งห้ามอากาศยานรัสเซียด้วย โดยหากมีอากาศยานรัสเซียบิน หรือลงจอดในสหราชอาณาจักร จะทำให้มีความผิดทางอาญา

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว รวมไปถึงการเป็นเจ้าของ ให้บริการ หรือเช่าเหมาลำอากาศยานจากใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย หรือบุคคล หรือองค์กรบางแห่ง โดยจะให้อำนาจอังกฤษในการควบคุมอากาศยานใดๆ ที่เป็นของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย รวมถึงทั้งให้อำนาจในการยกเลิกอากาศยานออกจากการจดทะเบียนในอังกฤษ

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า “การที่อังกฤษสั่งห้ามเครื่องบินที่มีธงรัสเซีย และถือเป็นความผิดอาญากรณีที่จะบินผ่าน จะสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงกว่าเดิมให้กับรัสเซียและผู้ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย”