สหภาพ.กฟผ.พอใจคำชี้แจงกระทรวงพลังงาน

  • กรณีมติกบง.ให้ยกเลิกนำเข้าแอลเอ็นจี
  • สาเหตุจากการใช้พลังงานเปลี่ยนแปลงไป
  • กฟผ.ยืนยันนำเข้าใช้ผลิตไฟฟ้าเองทั้งหมด

นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) เปิดเผยหลังหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ถึงมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ที่ให้ยกเลิกแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตันต่อปีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และให้ไปนำเข้ารูปแบบราคาตลาดจร(Spot)เพื่อทดสอบระบบจำนวน 2 ลำเรือ(ลำละ90,000 ตัน)เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า โดยกระทรวงฯได้ระบุว่าสถานการณ์การใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป จึงต้องมาพิจารณาปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสมใหม่

 นายศิริชัย กล่าวว่า สิ่งที่สร.กฟผ.กังวลมากที่สุดคือความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของตัวกฟผ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจระดับประเทศที่ได้เปิดประมูลการนำเข้าแอลเอ็นจีครั้งนี้ และได้บริษัทปิโตรนามาส แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานที่มีชื่อเสียง จากประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูล และที่ผ่านมาได้มีการเซ็นสัญญาเช่าคลังแอลเอ็นจีกับบริษัทในกลุ่มปตท.ไปแล้วโดยจะเช่าเดือนละ 190 ล้านบาทเป็นระยะเวลา 33 ปีคิดเป็นมูลค่า 75,000 ล้านบาทจึงเกรงว่าหากไปยกเลิกสัญญาจะได้รับผลกระทบโดยทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวกระทรวง พลังงานได้รับปากที่จะแก้ไขให้ทั้งหมดแล้ว

” สร.กฟผ.ขอยืนยันว่าการนำเข้าแอลเอ็นจี ของกฟผ. 1.5 ล้านตันต่อปีเพื่อเป็นการผลิตไฟฟ้าของกฟผ.เองไม่ได้นำมาจำหน่ายให้กับบุคคลอื่นๆแต่อย่างใด “