สหภาพยุโรป-อังกฤษ จ่อเพิ่มยากระตุ้นเศรษฐกิจ

  • นักวิเคราะ์คาดธนาคารกลางอังกฤษไม่ขึ้นดอกเบี้ย
  • หลังประกาศเงินเฟ้อเดือน พ.ค.ไม่หลุดเป้าหมาย
  • “อีซีบี”จ่อจัดมาตรการชุดใหญ่ผ่อนคลายการเงิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความเห็นของนักวิเคราะห์ที่มองว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจจะคงดอกเบี้ยต่อในระดับเดิม ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย.

โดยบทวิเคราะห์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการประกาศดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษที่ชะลอตัวลง ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันของในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินที่จะจัดขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภค ที่ระดับ 2% เป็นเป้าหมายของ BoE

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีการขยายตัว 2.0% ในเดือนพ.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนเม.ย.

โดย ONS ระบุว่า การชะลอตัวของดัชนีดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากการลดลงของราคาในภาคขนส่ง หลังจากที่พุ่งขึ้นในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ขณะที่ราคารถยนต์ และเสื้อผ้าได้ปรับตัวลงเช่นกัน

ดัชนีราคาผู้บริโภคพุ่งแตะระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.2560 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี จากการอ่อนค่าของปอนด์ หลังจากที่สหราชอาณาจักรทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เงินเฟ้อทะยานขึ้น

ขณะที่นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาระบุถึง การผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหญ่ โดย ECB อาจทำการซื้อพันธบัตรครั้งใหญ่ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากเงินเฟ้อในยูโรโซนยังไม่แตะระดับเป้าหมายของ ECB ที่ระับไม่เกินระดับ 2%

“เรามีเครื่องมือหลายอย่างที่พร้อมใช้ เช่น การส่งสัญญาณชี้นำล่วงหน้า การปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำของ ECB เพ่ื่อปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภค และนักลงทุน การออกพันธบัตรใหม่ รวมทั้งการใช้มาตรการ QE”