“สหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท.” แจงกรณีการลงทุนหุ้นกู้ THAI

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีวิกฤติการบินไทยที่ประสบปัญหาทางธุรกิจอยู่ขณะนี้ ซึ่งเวลานี้กำลังรอแผนฟื้นฟูจากรัฐบาลว่าจะออกมาในทิศทางใด อีกทั้งก็มีข่าวว่ามีกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์หลายแห่ง ได้เข้าลงทุนในหุ้นสามัญ THAI หนึ่งในนั้นมีสหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท. จำกัด โดยล่าสุดทางสหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท. ได้ออกประกาศชี้แจงถึงกรณีการลงทุนในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีเนื้อหาดังนี้

ประกาศ สหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท. จำกัด 

เรื่อง ชี้แจงกรณีการลงทุนในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ สอ.ปตท.ลงทุนในบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ซึ่งอาจทำให้ สมาชิก สอ.ปตท. เกิดความกังวลใจต่อการลงทุนดังกล่าว นั้น สอ.ปตท.ขอเรียนช้ีแจงข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ เรื่องดังกล่าว ดัังนี้

1. สอ.ปตท. มีการลงทุนในหุ้นสามัญ THAI มูลค่า 18 ล้านบาท มาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งคิดเป็น 0.04% ของการลงทุนทั้งหมดและมีการลงทุนหุ้นกู้ THAI มาตั้งแต่ปี 2556 และยุติการลงทุนในหุ้นกู้ THAI มาต้ังแต่กลาง ปี 2562 ซ่ึงปัจจุบัน มีเงินลงทุนหุ้นกู้ THAI จำนวน 1,972 ล้านบาท ราคาตลาดอยู่ที่ 2,064 ล้านบาท (8 พ.ค.2563) ซึ่ง THAI มีฐานะเป็นรัฐวสิาหกิจรัฐบาลให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่ THAI อย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหา เรื่องการชำระหนี้เงินต้น และดอกเบ้ีย ได้อันดัยความน่าเชื่อถือตามมาตรฐานสากลของเครดิตเรตติ้งที่ระดับ A สูงกว่าการลงทุนที่ พรบ.สหกรณ์ กำหนดที่ระดั A- สอ.ปตท. มีหุ้นกู้ THAI เครดิตเรตติ้งระดับ A เท่ากับ 6.93% ของการลงทุนทั้วัหมดและลงทุนในเงินฝากและหุ้นกูู้อื่นๆซ่ึงส่วนใหญ่เครดิตเรตติ้งระดั A เท่ากับ 93.07%

2. THAI เป็นรัฐวสิาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ณ 31 ธ.ค. 2562 มีสินทรัพย์ 256,665 ล้าน บาท มีหน้ีสิน 244,899 ล้านบาท มีกระทรวงการคลังถือหุ้น 51% กองทุนรวมวายุภักษ์ถือหุ้น 15% ธนาคารออมสิน ถือหุ้น 2% จากประเด็นปัญหาสภาพคล่องของ THAI คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติเห็นชอบ แผนฟ้ืนฟูกิจการ THAI เพื่อนำเสนอเข้า ครม. ต่อไป ประเด็นสำคัญ ได้แก่กระทรวงการคลัง จะค้ำประกัน หน้ี THAI 54,00 ล้านบาท เพิ่มทุน 80,000 ล้านบาท และปรับโครงสร้างบริษัทัใหม่เพื่อไม่ให้เ้กิดปัญหาการชำระหน้ี 

3. สอ.ปตท. ตระหนักดีต่อความต้องการของสมาชิกทั้งที่อยากให้มีผลตอบแทน (เงินปันผล) ในระดับสูงเช่นที่ป่านมา หรือการลดอตัราดอกเบ้ียเงินกู้ก็ตาม ซ่ึงอยากเรียนให้ทราบวา่ สอ.ปตท. เรามีนโยบายหลักคือ การรักษาเงินต้นหรือเงินฝากของท่านสมาชิก ให้มีความมั่นคงปลอดภัย ซ่ึงหมายถึงการลงทุนใดๆ ด้วยความ รอบคอบระมัดระวังในบริษทั /องค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ มีการจัดลำดับ โดยบริษัทที่เป็นมืออาชีพที่เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากผลตอบแทนที่สูงจะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงด้วยเช่นกัน 

ดังน้ันจึงต้องมีความสมดุลระหว่าง ผลตอบแทนที่ได้กับความเสี่ยงที่จะเกิดแก่ท่านสมาชิก ขณะน้ีสอ.ปตท.ยังมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะใชใ้นการบริหารงาน และการดำเนินการต่างๆ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการดำเนินการจะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและการลงทุนโดยเฉพาะ การบินไทยอย่างใกล้ชิด 

สุดทา้ยใคร่ขอขอบคุณสมาชิกที่แสดงความเห็นและความกังวลอย่างเผย รวมกับความปรารถนาดีต่างๆ ซ่ึง คณะกรรมการดำเนินการ สอ.ปตท. พร้อมรับฟังความคิดเห็น 

ประกาศ ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 

นายสัมฤทธ์ิ สาเนียง 

ประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท.จำกัด