“สวนดุสิตโพล” ชี้ประชาชนส่วนใหญ่ 78% กังวลเรื่องปากท้อง-เศรษฐกิจตกต่ำ ตามติดด้วยเรื่องไวรัสโควิด ที่ 71%

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยว่า บ้านเมืองทุกวันนี้ประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งความวุ่นวายทางการเมือง การทะเลาะเบาะแว้งของรัฐบาลและฝ่ายค้าน สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ตลอดจนภัยสังคมที่มีอยู่รอบตัวซึ่งเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมานาน และทุกฝ่ายพยายามหาแนวทางแก้ไข เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน กรณีความวิตกกังวล” ของประชาชน  วันนี้ สวนดุสิตโพลจึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,162 คน ระหว่างวันที่ 3 – 7 มี.. 2563 โดยผู้ตอบสามารถระบุความวิตกกังวลได้มากกว่า 1 เรื่อง โดยผลสำรวจสรุปผลได้ ดังนี้

อันดับ 1 สัดส่วน 78.45% ปัญหาปากท้อง สาเหตุสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอจ่าย สินค้าขายเกินราคา ทำมาหากินยากขึ้น มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ฯลฯ

วิธีป้องกัน/แก้ไขคือ ต้องดูแลตัวเอง ประหยัด อดทน ทำงานให้มากขึ้น หารายได้เสริม รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ฯลฯ

อันดับ 2 สัดส่วน 71.47% ปัญหาโควิด 19 สาเหตุระบาดทั่วโลก มีผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงเข้ามาในไทยต่อเนื่อง มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ยังไม่มีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ขาดตลาดฯลฯ

วิธีป้องกัน/แก้ไขคือ รัฐบาลมีพื้นที่กักตัวผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เร่งแก้ปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัย ดูแลช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ประสบปัญหา รายงานข้อมูลที่เป็นจริงให้ประชาชนได้รับรู้ ฯลฯ

อันดับ 3  สัดส่วน 64.51% ปัญหาโจรผู้ร้าย สาเหตุมีข่าวให้เห็นทุกวัน พฤติกรรม รูปแบบการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้น กลัวว่าจะเกิดกับตัวเองหรือกับคนในครอบครัว สภาพเศรษฐกิจและสังคมเสื่อมโทรม ฯลฯ

วิธีป้องกัน/แก้ไขคือ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจในทุกพื้นที่ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพิ่มบทลงโทษให้รุนแรง ฯลฯ

อันดับ 4 สัดส่วน 58.93% ปัญหาการเมือง สาเหตุรัฐบาลแก้ปัญหาต่าง  ไม่ตรงจุด มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองวุ่นวาย ฯลฯ

วิธีป้องกัน/แก้ไขคือ ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ รัฐบาลควรเร่งสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ ฯลฯ

อันดับ 5 สัดส่วน 57.60% ปัญหาธุรกิจท่องเที่ยว สาเหตุได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ผู้ประกอบการขาดทุน ปิดกิจการ คนตกงาน ฯลฯ

วิธีป้องกัน/แก้ไขคือ รัฐบาลและภาคเอกชนต้องหารือร่วมกัน รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือ เยียวยา ธุรกิจท่องเที่ยวต้องปรับตัว กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ฯลฯ