สรรพากร ต้อน “อินฟูเอ็นเซอร์ -ยูทูบเบอร์” เข้าระบบภาษี 

  • ตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ
  • ทำหน้าที่ดึงคนนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีให้ถูกต้อง
  • หวังเพิ่มรายได้เข้ารัฐ ตามแผนปฎิรูปโครงสร้างภาษี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้เรียกผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้  อาทิ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เข้าหารือเพื่อหาถึงแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติม รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้  ตามแผนปฎิรูปโครงสร้างรายได้ของประเทศ เพื่อให้เข้าสู่งบประมาณสมดุลในอีก 10 ปีข้างหน้า  รวมถึงต้องหารายได้ชดเชยจากรายได้ที่หายไปจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลราว 50,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้มอบหมายให้กรมสรรพากร สรรพสามิต และศุลกากร ไปเร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานให้เร็วที่สุด โดยปีงบประมาณ2566 กำหนดเป้าการจัดเก็บรายได้ไว้ที่  3.00 ล้านล้านบาท  โดยกรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร ต่างยืนยันว่ายังคงสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเอกสารงบประมาณ โดยกรมสรรพสามิต 567,000 ล้านบาท กรมสรรพากร  2.02 ล้านล้านบาท และกรมศุลกากร 105,500 ล้านบาท 

นายลวรณ แสงสนิท  อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดเก็บรายได้ 4 เดือน (ต.ค.65-ม.ค.66 )ของกรมสรรพากร เกินเป้าหมายไปแล้ว 60,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สคค.​)​จะประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการ สาเหตุการจัดเก็บรายได้เพิ่มเป็นผลมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัว การบริโภรภายในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถจัดเก็บภาษีนิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ได้เพิ่มขึ้น  

“กรมสรรพากร ไม่มีความกังวลเรื่องการจัดเก็บภาษี เมื่อเก็บรายได้เพิ่ม ก็สะท้อนมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัว  โดยปีนี้ยังมั่นใจว่าจะจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเอกสารงบประมาณกำหนดไว้ที่ 2.029 ล้านล้านบาท”

สำหรับแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมนั้น  กรมสรรพากร ได้ชักชวนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์  อินฟูเอ็นเซอร์ ยูทูบเบอร์  เข้าสู่ระบบการเสียภาษี  ซึ่งตลอดปี2665 ได้ชักชวนเข้าสู่ระบบภาษีแล้วกว่า 200,000 ราย และเชื่อว่าในปี2566 กลุ่มดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบภาษีเพิ่มขึ้น   ส่วนการจัดเก็บรายได้จากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหารนั้น จะไม่เข้มงวดการจัดเก็บภาษีมากจนเกินไป เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจฟื้นตัว หลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด แต่จะติดตามใกล้ชิด และเมื่อธุรกิจฟื้นตัวเต็มที่แล้ว เชื่อว่าจะเป็นฐานการจัดเก็บภาษีที่แข็งแกร่งในอนาคต  

“ไม่ต้องห่วงว่ากรมสรรพากร จะจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้า เพราะกรมฯมีหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่แข็งแรง มีเครื่องมือติดตามพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ตั้งหน่วยงานชื่อ กองสำรวจธุรกิจนอกระบบ ทำหน้าที่ดึงคนนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมา ดึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยูทูบเบอร์ เข้าสู่ระบบกว่า 200,000 ราย จึงเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีคนนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น เพราะเรื่องภาษีจะเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป”