“สมศักดิ์ พันธ์เกษม” ซบอก”เสี่ยหนู”เข้าพรรคภูมิใจไทย

15 ก.พ.2565 เมื่อเวลา15.30น. ที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้การต้อนรับนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น ซึ่งนายอนุทินได้สวมเสื้อแจ็คเก็ตพรรคให้กับนายสมศักดิ์ เพื่อต้อนรับเข้าสู่พรรคอย่างเป็นทางการด้วย

จากนั้นนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยได้ให้การต้อนรับนายสมศักดิ์ ในฐานะที่ได้แสดงเจตจำนงค์ที่จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งตัวนายสมศักดิ์ และตนมีความสัมพันธ์กันมานับเป็นเวลา 20 กว่าปี เนื่องจากนายสมศักดิ์เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.คลัง สมัยที่พ่อของตนคือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง ถือว่าไม่ใช่คนอื่นไกลกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตลอด เมื่อมาในครั้งนี้นายสมศักดิ์ ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ที่ต้องบัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องหาพรรคใหม่สังกัดในระยะเวลาที่กำหนด และวันนี้นายสมศักดิ์ได้มาหาพรรคภูมิใจไทย พร้อมกับสัญญาว่าจะทำงานเพื่อบ้านเมืองไปด้วยกัน เช่นเดียวกับนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ได้ยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ที่ จ.ขอนแก่น

โดยพรรคได้ตรวจคุณสมบัติต่างๆและสอบถามเจตนารมณ์ความตั้งใจความมุ่งมั่นที่จะทำงาน รับใช้ชาติ บ้านเมืองตามนโยบายพรรคภูมิใจไทยและตามหลักการทางการเมืองที่เราได้ดำเนินการอยู่ ซึ่งนายสมศักดิ์ยินดีที่จะมาร่วมงาน และทำงานด้วยกัน นี่เป็นที่มาของข้อสรุปที่ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย เมื่อขั้นตอนตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว นายสมศักดิ์ก็เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย สามารถไปประชุมสภาฯ ในฐานะสมาชิกพรรคภูมิใจไทยได้ พรรคเรายินดีต้อนรับนายสมศักดิ์มาอยู่ชายคาเดียวกัน และเดินไปด้วยกัน

เมื่อถามว่า ส.ส.เข้ามาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยเยอะ ช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วยนายกฯเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ต่อให้ไม่เอ่ยปากเราก็ต้องนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ที่เราต้องมีบุคลากรที่ไว้เนื้อเชื่อใจ ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน ทุกคนเป็นส.ส. หลายสมัย เป็นที่นิยมของประชาชนในพื้นที่ ทำประโยชน์รับใช้พี่น้องประชาชน บ้านเกิดเมืองนอนมากมาย ทุกท่านล้วนมีผลงาน การที่ท่านเหล่านี้เข้ามาร่วมงานกับพรรค จะยิ่งทำให้นโยบายต่างๆ เกิดผลสำเร็จรวดเร็วมากเท่าที่เราจะผลักดันได้ และการที่มีตัวแทนปวนชนชาวไทยทำหน้าที่ในสภา และรัฐบาล จะยิ่งทำให้การทำงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วตามสโลแกนลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เราได้เข้ามาเพิ่มอำนาจให้ประชาชนจริง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญคือเชื่อว่า นายสมศักดิ์มั่นใจในจุดยืนของพรรค ที่จะใช้เป็นนโยบายสร้างความมั่นใจให้ประชาชน คือพรรคพูดแล้วทำ ไม่ว่าเราพูดอะไร เราจะทำในสิ่งที่พูดทุกประการ เชื่อว่านี่คือสาเหตุที่หากบรรดาผู้แทนมีโอกาสพูดคุยกัน เขาจะพิจารณาพรรคภูมิใจไทย เพื่อเข้ามารับใช้บ้านเมืองได้ ซึ่งอะไรที่ทำแล้วดีก็ทำ


เมื่อถามว่า การที่มีกลุ่มส.ส.อดีตพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นการลดแรงเสียดทานเพื่อช่วยนายกฯ ลดจำนวนของกลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าอะไรที่ทำแล้วดีเราก็ทำ การที่เรามีส.ส.มาอยู่ในพรรคเพิ่มขึ้น เท่ากับเพิ่มเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล เวลาที่เหลือจากนั้นรัฐบาลจะได้บริหารบ้านเมืองอย่างมีเสถียรภาพ กำหนดงบประมาณได้ และวาระสำคัญการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ถ้าอะไรที่สนับสนุนนายกฯให้ทำสำเร็จ เราก็พร้อมจะทำ

เมื่อถามว่า ส.ส.ไหลเข้าพรรคแบบนี้เป็นการเตรียมตัวเลือกตั้งรอบหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเป็นส.ส.ที่มาตามรัฐธรรมนูญ เราเป็นพรรคที่แสดงให้สาธารณชนได้เห็นว่าเราเป็นมืออาชีพ เป็นหนึ่งเดียวกัน ในการทำงานเพื่อบ้านเมือง เป็นปัจจัยที่ดีที่จะทำให้นโยบายพรรคได้รับการผลักดัน พรรคพร้อมตอบสนองทุกสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ถูกกฎหมาย และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณนายอนุทิน และคณะที่มาต้อนรับตนที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งสาเหตุที่เลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะเราอยู่ในพื้นที่โคราช บ้านท่านก็อยู่โคราช จึงได้ทำงานร่วมกันพอสมควร ท่านมุ่งมั่นพัฒนาเมืองโคราช ตรงกับตนที่ต้องการให้โคราช สุรินทร์ และชัยภูมิ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และดูจากแนวนโยบายต่างๆ ยุทธศาสตร์พัฒนาอีสานใต้ เราหวังเห็นการนำนโยบายต่างๆมาพัฒนาเต็มรูปแบบ เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องเลือกจึงตัดสินใจเลือกพรรคที่มีโอกาสทำงานให้บ้านเกิดเมืองนอน

เมื่อถามว่า ได้เคลียร์ใจกับกลุ่มที่ไปพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ เพราะออกมาพร้อมกัน นายสมศักดิ์ ระบุเพียงสั้นๆว่า “ไม่ขอตอบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ทำให้ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย มีจำนวนส.ส.ทั้งสิ้น 62 คน