สบน.เผย นักลงทุนสนใจแห่ซื้อพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนของรัฐบาลไทย เกินวงเงิน 3.05 เท่า

  • เสนอวงเงินซื้อสูงถึง 60,911 ล้านบาท
  • ชี้เป็นพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนรุ่นแรกในอาเซียน

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความต้องการลงทุน ในพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) วงเงิน 30,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ย 1.585% ต่อปี  พบว่านักลงทุน ได้แก่ กลุ่มบริษัทประกันชีวิต กลุ่มกองทุน กลุ่มสถาบันการเงิน และนักลงทุนต่างชาติ  ได้ให้ความสนใจอย่างมาก โดยมีการเสนอวงเงินซื้อพันธบัตรเข้ามาทั้งสิ้น 60,911 ล้านบาท ซึ่งสูงถึง 3.05 เท่าของวงเงินที่กำหนด

 “การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นครั้งแรกของรัฐบาลไทยแล้ว ยังถือเป็นพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนรุ่นแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ออกโดยรัฐบาล โดยเงินระดมทุนที่ได้จากการออก พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน ในครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้สำหรับดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และโครงการช่วยเหลือ เยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) 

นอกจากนี้ สบน. ได้กำหนดให้พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน รุ่นดังกล่าวเป็นพันธบัตรรัฐบาลรุ่นที่ใช้เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Benchmark Bond) รุ่น 15 ปี โดยจะมีการออก พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน  อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวงเงินคงค้างในระดับที่เพียงพอต่อการสร้างสภาพคล่อง รวมถึงในอนาคต สบน. มีแผนที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการออก พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ และมีส่วนร่วมในการผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ขององค์การสหประชาชาติ