สธ.ไฟเขียวเข็ม 4 ให้ ปชช.ทั่วไป 10 จว. ย้ำ! ต้องรับเข็ม 3 ครบ 3 เดือนก่อน

วันที่ 22 มกราคม 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 เดือน ก.พ.ว่า ขณะนี้ ศบค.เห็นชอบแผนการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้กับประชากรในพื้นที่ 10 จังหวัดท่องเที่ยวและจังหวัดที่พบการติดเชื้อสูง จากเดิมที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศให้ฉีดเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยง 608

“ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข็ม 4 จะเน้นในจังหวัดสีฟ้า เพื่อรองรับการเปิดพื้นจังหวัดท่องเที่ยว (Sandbox) ดังนั้น ประชาชนที่รับวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้วเกิน 3 เดือนสามารถเข้ารับเข็ม 4 ได้” นพ.โอภาสกล่าว

นพ.โอภาสกล่าวว่า สำหรับสูตรเข็ม 4 ของประชาชนที่ฉีดเข็ม 1-2 เป็นซิโนแวค เข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 4 ก็จะแนะนำเป็นแอสตร้าฯ ขณะที่คนที่ฉีดเข็ม 1-2 เป็นแอสตร้าฯ เข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ เข็ม 4 ก็จะแนะนำเป็นไฟเซอร์ ทั้งนี้ ขอให้รับเข็ม 3 มาครบ 3 เดือนก่อนจึงเข้ามารับเข็ม 4 แต่เราก็มีอธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า การฉีดจะวัคซีนใด แพทย์ที่ดูแลสามารถแนะนำตามหลักการได้เช่นกัน

เมื่อถามว่าประชาชนจะติดต่อรับเข็ม 4 อย่างไร นพ.โอภาสกล่าวว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการฯ จะวางแผนการบริหารจัดการวัคซีนในแต่ละจังหวัด กำหนดจุดฉีด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามารับเข็ม 4 ต่อไป ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามในส่วนของแต่ละจังหวัด

เมื่อถามว่าผู้ที่รับวัคซีนสูตร ซิโนแวค+แอสตร้าฯ และเข็ม 3 เป็นแอสตร้าฯ ดังนั้นควรรับเข็ม 4 เป็นวัคซีนใด นพ.โอภาสกล่าวว่า ประชาชนที่ฉีดสูตรไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้าฯ ส่วนใหญ่ยังไม่ครบกำหนดเข็ม 3 ดังนั้น ตอนนี้เราก็เร่งรัดให้มีการฉีดเข็ม 3 ต่อเนื่อง แต่หากดูตามหลักการก็ควรฉีดไฟเซอร์ แต่อันนี้ยังไม่ถึงกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 จังหวัดที่มีการระบุให้ประชาชนเข้ารับเข็ม 4 แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวที่เปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา กลุ่มที่ 2 พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือมีการระบาด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี กาญจนบุรี และปทุมธานี