สธ.ถอดบทเรียน ตปท.เดินหน้าให้ความรู้ใช้กัญชารักษา-ทำธุรกิจไม่ผิด กม.

ความคืบหน้ากรณีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ฉบับที่ 2 ที่เน้นควบคุมช่อดอกกัญชา ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 แต่จนถึงขณะนี้ยังมีความสับสนในเรื่องแนวทางปฏิบัติ ทั้งๆ ที่เป้าหมายของการออกประกาศดังกล่าวเพื่อนำมาใช้ควบคุมกำกับเพิ่มเติมระหว่างที่รอการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในทุกแง่มุมจนกว่ามีการบังคับใช้ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ นั้น

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชานั้น สธ.ยังคงดำเนินการให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00-16.30 น. ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะจัดประชุมวิชาการหัวข้อ การใช้และส่งเสริมกัญชาเพื่อเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ (สาธารณรัฐมอลตา และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี)โดยเปิดให้รับชมผ่านทาง เฟซบุ๊ก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก https://www.facebook.com/dtam.moph

ทั้งนี้เวทีดังกล่าว ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญบรรยายพิเศษ ได้แก่ การใช้และส่งเสริมกัญชาเพื่อเศรษฐกิจในประเทศ โดย นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชาไทย การใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ ประสบการณ์จากการประชุมวิชาการ MED-Can 2022 (สาธารณรัฐมอลตา) โดย ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยฯ สถานการณ์กัญชาในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดย ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาวิชาการ การพัฒนากฎหมายกัญชาในทวีปยุโรป โดย นายพรประสิทธิ์ สีบุญเรือง กรรมการผู้จัดการบริษัท 88 แคนาเทค จำกัด และผู้ประกอบการกัญชา จากสหราชอาณาจักร ด้วย