สงกรานต์ปีนี้ กทม.พร้อม! “ชัชชาติ” สั่งเข้มดูแลห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูง-งดแป้ง-ไม่แต่งโป๊-ไม่จำหน่ายแอลกอฮอล์ฝ่าฝืนเจอแน่

  • ชูจัดงานหัวข้อ สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมใจสู่สากล ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.
  • พร้อมอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ มาประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะ เสริมมงคลชีวิต
  • เผยเตรียมทำแผนที่แสดงผังการจัดงานทั้ง 50 เขต เพื่อกำหนดจุดเล่นน้ำ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร ครั้งที่8/2566 ถึงการเตรียมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ว่า ปีนี้ กทม.กำหนดจัดประเพณีงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมใจสู่สากล ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2566 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) 

โดยมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตพระนคร ไปยังมณฑปที่ประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นวิถีไทย 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานสงกรานต์ที่เป็นวัฒนธรรม ที่คลองผดุงกรุงเกษม และงานสงกรานต์ประเพณีในพื้นที่ 50 เขต ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เช่น การจัดงานสงกรานต์ที่คลองภูมิ เขตยานนาวา ซึ่งมีอัตลักษณ์ท้องถิ่น มีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต วัดคลองภูมิ เป็นต้น

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กทม.จะทำแผนที่แสดงผังการจัดงานทั้ง 50 เขต เพื่อกำหนดจุดเล่นน้ำ โดยจะประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ในการดูแลรักษาความปลอดภัย และ กทม.จะดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยห้ามจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ การงดเล่นแป้ง และปืนฉีดน้ำแรงดันสูงตลอดจนห้ามแต่งตัวโป๊วาบหวิวโดยเด็ดขาด แต่จะรณรงค์ให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพแทน หากฝ่าฝืนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด