สคร. ออกแถลงการณ์ เรื่องการแอบอ้างใช้เครื่องหมายราชการและชื่อสำนักงานไปใช้เป็นการส่วนบุคคล

  • เผยจะนำเครื่องหมายราชการหรือชื่อสำนักงานไปใช้เฉพาะในกรณีงานทางราชการของสำนักงาน
  • การมอบหมายงานอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ ตามกฎหมาย
  • ชี้กรณีนำตราสัญลักษณ์หรือชื่อของสำนักงานไปใช้เป็นการส่วนบุคคล
  • ไม่มีความเกี่ยวข้องกับงานทางราชการของสำนักงานแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า วันนี้ (30 มิ.ย.66) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ออกแถลงการณ์ ถึงเรื่อง การแอบอ้างใช้เครื่องหมายราชการ และชื่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยมีเนื้อหาระบุดังนี้

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเป็นส่วนราชการภายใต้สังกัดของกระทรวงการคลัง
ได้ดำเนินการตรวจพบว่า มีบุคคลนำตราสัญลักษณ์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และนำชื่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจไปใช้เป็นการส่วนบุคคล โดยเผยแพร่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ 
ทั้งในช่องทางเฟซบุ๊ก และช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจขอเรียนว่า การนำตราสัญลักษณ์อันเป็นเครื่องหมายราชการของสำนักงาน หรือนำชื่อของสำนักงานไปใช้เป็นการส่วนบุคคลอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย ในการนี้ จึงเห็นควรประกาศให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน รวมถึงประชาชนได้ทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจะนำเครื่องหมายราชการหรือชื่อสำนักงานไปใช้เฉพาะในกรณีงานทางราชการของสำนักงาน หรือการมอบหมายงานอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ ตามกฎหมาย และกรณีการนำตราสัญลักษณ์หรือชื่อของสำนักงานไปใช้เป็นการส่วนบุคคลดังกล่าวนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับงานทางราชการของสำนักงานแต่ประการใด 

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจะได้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำดังกล่าวของบุคคล ว่าเข้าข่ายต้องดำเนินการในทางคดี รวมถึงทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐเพียงใด เพื่อจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

ในการนี้หากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หรือประชาชนเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำตราสัญลักษณ์ อันเป็นเครื่องหมายราชการหรือชื่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจไปโดยมิได้รับอนุญาต ใช้ไปในทางที่ไม่เหมาะควร หรือมีข้อสงสัยอื่นใด ขอได้โปรดแจ้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
ได้โดยตรงผ่านทางช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail: [email protected]) หรือเบอร์โทรศัพท์ 
๐ ๒๒๙๘ ๕๘๘๐ – ๗

ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ