“สขค.”จับตา-ตรวจสอบพฤติกรรม “ช้อปปี้” ใกล้ชิด

  • หลังปรับระบบส่งสินค้าใหม่ผู้ซื้อหมดสิทธิ์เลือกผู้ส่งสินค้าเอง
  • ลั่นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายแข่งขันเหตุจำกัดทางเลือกทำธุรกิจ
  • มีโทษคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ปีที่ทำผิด

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้ติดตามและตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าของช้อปปี้ (Shopee) ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มขายสินค้าทางออนไลน์รายใหญ่ หลังจากที่ช้อปปี้ ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ของตนเองว่า จะปรับเปลี่ยนระบบการขนส่งสินค้า จากเดิมให้ผู้บริโภคสามารถเลือกผู้ขนส่งสินค้าได้เอง เป็นช้อปปี้จะกำหนดผู้ขนส่งสินค้าเฉพาะรายที่มีมาตรฐานในการจัดส่งสินค้าเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ค้าที่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของช้อปปี้ ที่อาจมียอดจำหน่ายสินค้าน้อยลง เพราะผู้บริโภคไม่ได้รับความสะดวกในการเลือกผู้ขนส่งสินค้าเอง แต่ต้องใช้ผู้ขนส่งสินค้าที่ช้อปปี้กำหนดเท่านั้น และอาจต้องมีภาระค่าใช้จ่ายการส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย

“สขค. จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริงพฤติกรรมการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดทางเลือกในการขนส่งสินค้าของช้อปปี้ดังกล่าว รวมทั้งจะกำกับดูแลและตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รายอื่นด้วย หากพบว่า มีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าพ.ศ.2560 จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สขค. โทร. 02-199-5444 หรือที่อีเมล์ [email protected]

สำหรับพฤติกรรมของช้อปปี้ ที่กำหนดเงื่อนไขให้เป็นการจำกัดทางเลือกในการขนส่งสินค้านั้น อาจเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ในการจำกัดการประกอบธุรกิจ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 กรณีเป็นการใช้อำนาจเหนือตลาดโดยมิชอบ จะมีโทษทางอาญาจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกรณีเป็นการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมอันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น จะมีโทษทางปกครองปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด