“ศุภชัย” แนะ “วิษณุ” ให้ตำรวจชะลอจับประชาชนปลูกกัญชา -เตรียมเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสภาฯเปิดโอกาส ให้ทุกพรรคร่วมเสนอหลักการเดียวกับกฎหมายกระท่อม

นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ กัญชาเสรี ถูกหรือผิดกฎหมาย? ผ่านช่องทาง Youtube The Standard โดยกล่าวว่า ในมุมมองของตนเอง และนักกฎหมายอีกหลายท่าน อาทิ นายวิชา มหาคุณ ก็ได้เห็นว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 แล้ว เพราะประมวลกฎหมายใหม่ ไม่ได้ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติด แต่ในขณะเดียวกัน ป.ป.ส. หรือนักกฎหมายท่านอื่น ยังบอกว่ากัญชาเป็นยาเสพติดอยู่ นั่นก็เป็นประเด็นที่ยังไม่เป็นข้อยุติ และสิ่งที่รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ได้ออกมาเคลื่อนไหวนั้น ตนเองรู้สึกยินดี เท่ากับว่ารัฐบาลได้ให้ความสนใจและได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ ถ้าถามผม ผมก็บอกว่าสิ่งที่ท่านบอกว่าให้ชะลอการปลูกไว้ก่อน คำพูดที่ท่านพูดมาไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร เพราะว่าการชะลอให้ปลูกก็คือ อย่าเพิ่งปลูก เพราะไม่มีใครปลูกก็ไม่มีใครจับ แต่คำถามที่ท่านบอกว่าก่อนหน้านี้ที่เขาปลูก และถูกจับไปแล้ว ที่ปลูกไปแล้วยังไม่ถูกจับนี่ ท่านได้สั่งให้ชะลอการจับไว้ด้วยหรือเปล่า ก็อยากจะบอกว่า วันนี้ท่านต้องมีหน้าที่ที่จะดูแลสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชนอยู่ เพราะวันนี้มีคนติดต่อผมมา จนถึงวันนี้มี 18 คดีแล้ว”

นายศุภชัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.จังหวัดพัทลุง ได้มีการกล่าวว่าตนมีการตีความผิดนั้น คนที่กำลังออกมาถก หรือมาดีเบส คนที่เป็นกรรมาธิการร่างกฎหมายมีตนคนเดียว รู้เจตนารมณ์ของกฎหมาย อีกทั้งรู้เรื่องแนวนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่จะไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด และต้องการส่งเสริมให้เป็นประโยชน์ในทางการแพทย์ และทางเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นนโยบายที่นายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงต่อรัฐสภา คือจะส่งเสริมเรื่องกัญชา นี่คือที่มา ที่ทำไมประมวลกฎหมายยาเสพติดจึงไม่มีกัญชาอยู่ อย่างไรก็ตาม ตอนที่ผ่านประมวลกฎหมายยาเสพติด คะแนนที่ได้มาไม่มีใครที่ลงมติไม่เห็นด้วยเลยสักคน เป็นศูนย์คะแนน และในช่วงที่มีการร่างกฎหมาย ตอนพิจารณาร่างกฎหมายคณะกรรมาธิการไม่มีกรรมาธิการท่านใดสงวนความเห็นขอเพิ่มคำว่า “กัญชา” เข้าไปในยาเสพติด ประเภท 5 ในมาตรา 29 และไม่มีสมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส. และสว. ท่านใดที่เสนอแปรญัตติขอแก้เลย เพราะฉะนั้นวันนี้ ต้องพูดตรงๆ ว่า มีเรื่องของ hidden agenda อยู่

ขณะที่ทาง อย. ได้บอกว่าสิ่งที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะพิจารณาในบัญชียาเสพติดแต่ละประเภทตามมาตรา 29 ที่นอกเหนือจากมาตรา 29 ทุกประเภท คือ ประเภท 1 ถึงประเภท 5 โดยในประเภท 5 สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันคือคำว่า พืชฝิ่น ซึ่งไม่มีคำว่ากัญชาอยู่ แต่หลังจากนั้นก็จะมีเพิ่มอีก 2 อย่าง คือ 1) สารสกัดจากกัญชาหรือกัญชง ที่มีค่า THC เกิน 0.2% อันนี้คือที่สกัดกัญชาภายในประเทศ แต่ถ้านอกประเทศคือห้ามหมด 2) ก็คือเห็ดขี้ควาย เห็ดเมา โดยคณะกรรมการจะพิจารณาแค่นี้ และกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาโดย อย. เสนอเข้าคณะกรรมการนี้ หลังจากนี้เสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าท่านนายกฯ เป็นผู้แถลงต่อรัฐสภาเอง ซึ่งมีทั้งส.ส. และสว. ว่าจะสนับสนุน “กัญชา” และยังเชื่อว่า กัญชาก็จะถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติด

นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ได้เตรียมจะเสนอกฎหมาย 1 ฉบับ เป็นพระราชบัญญัติ ชื่อพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง เหมือนกับกระท่อม หลังที่กระท่อมออกมาจากพ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522 แล้ว ทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้เสนอพระราชบัญญัติพืชกระท่อมขึ้นมา พระราชบัญญัตินั้นก็จะมีเรื่องของกระท่อมว่าใครปลูกได้หรือปลูกไม่ได้ โดยเรื่องที่ตนจะเสนอนั้น ก็จะกำหนดว่า ร่างฉบับนี้จะบอกว่า ถ้าประชาชนปลูกใช้ในครัวเรือนต้องขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งจะบอกว่าไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ไปจดแจ้งกับท้องถิ่นให้ทราบว่าในครัวเรือนมีการปลูกกัญชา และปลูกกี่ต้น แต่ถ้าเป็นเชิงพาณิชย์ เชิงอุตสาหกรรม หรือเชิงค้าขายขนาดใหญ่ต้องขออนุญาตทั้งหมด

“ สำหรับเรื่องที่จะปลูก 6 ต้นนั้น ต้องบอกว่า วันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เป็นเรื่องที่เราไม่ได้บอกว่าจะต้องปลูกเท่าไหร่ก็ได้ แต่ผมบอกว่า วันนี้ในบทร่างกฎหมายที่ผมจะเสนอ ผมจะบอกว่า จะไม่เสนอในนามพรรคภูมิใจไทย แต่จะชวนเพื่อนสมาชิกส.ส.ซึ่งเห็นพ้องต้องกันกับผม ไม่ว่าจะเป็นทั้งฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล ผมเชื่อมั่นว่ามีคนพร้อมที่จะเสนอชื่อให้กับผมเป็นร้อยคน ตรงนี้ไม่ได้กำหนดว่า ครัวเรือนเหมาะสมควรจะปลูกสัก 10 ต้น หรือ 15 ต้น ก็ว่ากันไป แต่หลักคือ ไม่ต้องขออนุญาต เพราะจะปลูกมาไว้ใช้เป็นยาในการรักษาโรค หรือไว้สำหรับทำอาหาร ปลูกไว้หลังบ้านก็เป็นสิทธิ์ของคุณ นี่คือเราจะต้องไปให้ถึงตรงนั้น “

อย่างไรก็ดี นโยบายกัญชาเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย และกฎหมายที่ภูมิใจไทยผลักดันมา เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 35 วันที่แล้ว (ผลบังคับใช้ 9 ธ.ค. 64)เพราะฉะนั้นตนจึงมาตามสถานการณ์ของเวลา เมื่อยังได้ยินว่ามีคนถูกดำเนินคดี จึงมาดำเนินการ สิ่งที่ตนในฐานะผู้แทนราษฎร มีหน้าที่ปกป้องพี่น้องประชาชน คนยากคนจน และจะนำกลุ่มกัญชาที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาอยู่บนโต๊ะ โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายก็พร้อมที่จะมาอยู่อย่างถูกกฎหมาย เพราะทุกคนเป็นมืออาชีพ นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย