“ศุภชัย” เผย ฟอกไตฟรีเดินหน้าแล้ว-ท่องโซเชียลกลุ่มผู้ป่วยพบ ประชาชนพอใจนโยบาย

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว Suphachai Jaismut
ระบุว่า

“บัตรทอง ฟอกไตฟรี”
พูดแล้วทำ พรรคภูมิใจไทย

วานนี้ หรือ 1 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงสาธารณสุขไทยได้ยกระดับงานบริการด้านสุขภาพให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น เมื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโรคไตสิทธิ์บัตรทอง ได้ฟอกไตฟรี ผ่านการพิจารณาจากทีมแพทย์

นี่คือนโยบายดีๆ ที่เกิด จากแรงผลักดันของท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

พรรคการเมืองที่ “พูดแล้วทำ”

และไม่ใช่เพียงสักแต่ทำ แต่ต้องทำให้สำเร็จ ทำให้ดี

ผมได้มีโอกาส เข้าไป สำรวจในกลุ่ม Facebook ของผู้ป่วยโรคไต ผมเข้าใจว่า เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นโดยผู้ป่วยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ มีการถามกันในกลุ่มเข้ามามากว่า ฟอกไตฟรี แล้ว มีใครไปใช้บริการบ้าง และต้องทำอย่างไรบ้าง

คำตอบที่ได้รับคือ

  • ไปมาแล้ว ได้สิทธิ์ฟรีตั้งแต่วางเส้น แต่ต้องรอคิว
  • ที่ศูนย์ฟอกฟรีหมดแล้ว
  • ทางโรงพยาบาลทำเรื่องฟอกฟรีแล้ว ดีใจมาก
  • ฟอกฟรีครับ เพิ่งฟอกเมื่อวานนี้
  • ฟรีครับ ฟอกมาแล้ว

เอาเข้าจริง ก่อนจะถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ก็มีเสียงค่อนขอดมาอยู่เสมอว่านโยบายนี้ก็เป็นเพียงแค่เรื่องขายฝันทางการเมือง เอาเข้าจริงก็คงทำไม่ได้
ทว่า ล่าสุด เขียนดูแคลนดังกล่าวได้เงียบลงไปแล้ว ขณะนี้ ท่านอนุทินได้พิสูจน์ให้เห็นว่า

ฟอกไตฟรี สิทธิ์บัตรทอง
ทำได้จริง พูดแล้วทำ

นโยบายนี้ จะทำให้ผู้ป่วยโรคไต ที่ต้องรับบริการฟอกเลือด ไม่ต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงล้มละลาย เพราะการรักษาพยาบาลอีกต่อไป

จากเดิม แม้จะมีสิทธิ์บัตรทอง แต่หากเลือกฟอกไต ทั้งที่สามารถเข้ารับการล้างไตได้ ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1.5 พันบาท/ครั้ง สัปดาห์หนึ่ง ต้องเข้ารับการรักษา 2-3 ครั้ง เดือนหนึ่งมี 4 สัปดาห์ เฉพาะค่ารักษาต่อเดือนจึงสูงถึง 2 หมื่นบาท ไม่นับค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายจิปาถะ นี่คือความทุกข์ ยากของผู้ป่วยฟอกไตสิทธิ์บัตรทอง ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้

แต่ท่านอนุทิน เข้าใจปัญหานี้ดี หาทางแก้ไข และเดินหน้านโยบาย “สิทธิ์บัตรทอง ฟอกไตฟรี” ในที่สุด

เสียงสะท้อนที่ออกมาจากผู้ป่วย คือ ความยินดี เมื่อเขาไปถึงสถานพยาบาล กำเงินไปแล้ว แต่ไม่ต้องจ่าย เพราะได้รับประโยชน์จากสิทธิ์ใหมที่เกิดขึ้น
เป็นสิทธิ์ เพื่อให้คนไทยได้รับการบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เป็นสิทธิ์ ที่เกิดหลังจากคนชื่ออนุทิน พูดไว้กับผู้ป่วยที่ จ.นครพนม ว่าจะแก้ปัญหาให้ และทำได้แล้ว ทำเพื่อผู้ป่วยทั้งประเทศ

ที่สำคัญนโยบายนี้ จะเป็นนโยบายยั่งยืน ปัจจุบัน สถานพยาบาลในเครือ สปสช. หลายแห่งกำลังทยอยปรับการให้บริการเพื่อให้สอดรับกับนโยบายนี้ เพราะคงจะมีคนเปลี่ยนวิธีรักษาพยาบาล จากล้างไต เป็นฟอกไต เพิ่มขึ้น

ผมอ่านความเห็นของผู้ป่วยฟอกไตบัตรทอง ที่วันนี้ ได้ปลดพันธนาการเรื่องค่ารักษาพยาบาล เป็นความรู้สึกที่เปี่ยมไปด้วยความยินดี

ผมได้อ่านแล้ว ก็อดดีใจด้วยไม่ได้

ฟอกไตฟรี_พูดแล้วทำ