ศึกประมูลเทสโก้ ร้อนฉ่า ตัวแทนโผล่ลอนดอนเสนอราคาเกทับกัน 2 เจ้าสัวดัง “ธนินท์-เจริญ” ใส่ราคาเกิน 1 หมื่นล้าน รอสรุปผลใครชนะ!!

อภิมหาดีลซื้อข่ายกิจการค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมืองไทย หลังจากเทสโก้ บริษัทแม่ที่ประเทศอังกฤษ ประกาศขายกิจการ เทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและเทสโก้ ประเทศมาเลเซีย มูลค่า 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ซึ่งการประมูลกิจการ “เทสโก้” ในประเทศไทยและมาเลเซีย ใกล้จะได้ตัวผู้ชนะแล้ว โดยคณะกรรมการของเทสโก้ ประเทศอังกฤษได้พบกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อหาข้อสรุปผลในข้อตกลงการขายกิจการที่คาดว่ามีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 310,000 ล้านบาท

เป็นที่ทราบกันดีกว่ายักษ์ใหญ่ในประเทศไทย 3 ราย ถูกเทสโก้เทียบเชิญให้เสนอราคาแข่งขันกันคือเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพีกรุ๊ปนำโดยนายธนินท์​ เจียรวนนท์, ทีทีซีกรุ๊ป ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดีและเซ็นทรัลกรุ๊ปนำโดยนายทิศ จิราธิวัฒน์ ประธากรรมการบริหาร 

ล่าสุดไฟแนนซ์เชียลไทม์ รายงานว่า มีตัวแทนกลุ่มธุรกิจจากประเทศไทยได้เข้าพักที่โรงแรมโรสวูด กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ​ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่ออยู่เสนอราคาประมูลแบบเกทับกับกัน โดยเทสโก้และธนาคารคือโกลแมนแซคส์และกรีนอิลได้ร่วมประชุมกันกับกลุ่มผู้ประมูลจากไทยเกี่ยวกับข้อเสนอซื้อดังกล่าว 

ทั้งนี้ ผลการเสนอราคายังไม่ชัดเจน โดยระบุว่าเซ็นทรัลกรุ๊ปเสนอเสนอราคาเกิน 9,000 ล้านดอลลาร์ ซีพีกรุ๊ป เสนอราคาสูงกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนทีซีซีกรุ๊ปไม่ได้ระบุไว้ แต่มีรายงานจากบลูมเบิร์กก่อนหน้านี้ว่าได้หาสินเชื่อ 10,000 ล้านดอลลาร์ภายใต้เงื่อนไขกู้ 2 ปี

อ่านบทวิเคราะห์ การประมูล thejournalistclub.com