ศาลสั่งจำคุก 3 ปี “ซึงรี”อดีตสมาชิกวงบิ๊กแบง ฐานจัดหาโสเภณี

Seungri, a member of South Korean K-pop band Big Bang, arrives to be questioned over a sex bribery case at the Seoul Metropolitan Police Agency in Seoul, South Korea, March 14, 2019. REUTERS/Kim Hong-Ji TPX IMAGES OF THE DAY

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ซึงรี หรือ ชื่อจริง อี ซึง ฮยอน อดีตสมาชิกวงบิ๊กแบง (BIGBANG) บอยแบนด์ดังแห่งวงการเคป๊อป ถูกศาลทหารเกาหลีใต้ตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี จากการกระทำผิดในข้อหาจัดหาหญิงโสเภณีและอีกหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวทางเพศและยาเสพติด

รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ซึงรี ในวัย 30 ปี ประกาศอำลาวงการไปหลังเกิดกรณีอื้อฉาว โดยก่อนจะเข้ารับการเกณฑ์ทหารเข้าสู่กองทัพนั้น ขณะนั้นถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิดจริงในข้อหารวม 9 กระทง

ทั้งนี้ซึงรีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจัดหาหญิงบริการทางเพศให้กับนักลงทุนในแวดวงธุรกิจของตนเอง ตลอดจนเกี่ยวข้องกับการเล่นพนันในต่างแดนที่บ่อนคาสิโนหรูในลาสเวกัส ซึ่งยังมีการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฎหมายด้วย

“เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้ว่าจำเลยจะไม่ล่วงรู้ถึงการจ่ายเงินให้แก่ผู้หญิงเพื่อให้บริการทางเพศ และดูเหมือนว่าเขาจะทำการค้าประเวณีอย่างเป็นระบบ” ฮวาง มิน เจ ผู้พิพากษากล่าว และว่า อดีตไอดอลคนดังได้เปลี่ยนคำให้การในการให้ปากคำกับตำรวจและในศาล ซึ่งขาดความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ซึงรี ยังถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายในคดีนี้เป็นเงิน 1,500 ล้านวอน หรือกว่า 33 ล้านบาท

สำหรับ “ซึงรี” ประสบความสำเร็จจากการเป็นหนึ่งในสมาชิกวงบอยแบนด์ชื่อดัง ซึ่งมีแฟนเพลงอยู่ทั่วโลกนับจากการเดบิวต์เข้าสู่วงการในปี 2549 และยังประสบความสำเร็จในฐานะนักธุรกิจเมื่อหันมาลงทุนทำธุรกิจ ก่อนต่อมาเขาโดนสอบสวนหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง ซึ่งบานปลายไปถึงศิลปินคนอื่นๆ