“ศักดิ์สยาม” จ่อชง4 ชื่อประธาน บอร์ดรัฐวิสาหกิจ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้เตรียมลงนามเห็นชอบรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งเตรียมส่งรายชื่อดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อรอพิจารณาอนุมัติแล้ว ประกอบไปด้วย ประธานบอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็มีการอนุมัติรายชื่อผู้ที่จะมานั่งในบอร์ด เพื่อทดแทนบอร์ดที่ลาออก และครบกำหนดวาระไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่เป็นการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากองค์กรดังกล่าวอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงต้องรอให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติอย่างเป็นทางการ

นายศํกดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า บอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่ปัจจุบันก็ยังเว้นว่างอยู่ ขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการแก้มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเด็นของผู้มีอำนาจในการพิจารณายุติข้อพิพาทระหว่าง กพท. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม แล้วเสร็จก่อน

ทั้งนี้ในปัจจุบันเรื่องการแก้มติ ครม. ถูกเสนอไปยังสำนักเลขา ครม. รอบรรจุวาระแล้ว ในส่วนของแนวทางยุติข้อพิพาท ที่ผ่านมาคณะทำงานที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางนำเสนอมาที่ตน ซึ่งเบื้องต้นมองว่าแนวทางดังกล่าวมีแนวทางออกที่เหมาะสม ยืนยันว่าเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปที่ดี และเป็นแนวทางที่มีประโยชน์ต่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า รายชื่อผู้ที่ความเหมาะสมไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอไปนั้น เบื้องต้นพบว่านายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ว่าที่อธิบดีกรมการขนส่ง (ขบ.) ได้รับเลือกให้ไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด กทท. ขณะที่นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมขนส่งทางราง (ขร.) ว่าที่อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานบอร์ด รฟม.

ส่วนนายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ที่ก่อนหน้านี้ได้รับแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหร่งอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) จะไปนั่งเป็นประธานบอร์ด ขสมก. ขณะเดียวกันยังพบว่าตำแหน่งประธานบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ปัจจุบันมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน และอยู่ระหว่างเตรียมยื่นหนังสือลาออก

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีการวางตัวนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม หรือ นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ไปนั่งเป็นประธานบอร์ด ร.ฟ.ท.