“ศักดิ์สยาม”สั่ง ทอท.อำนวยความสะดวกดูแลเยียวยา ผู้โดยสารนกแอร์ไถลรันเวย์เต็มที่-กพท.เร่งสอบสวนแล้วเสร็จใน 3 วัน

“ศักดิ์สยาม”สั่ง กพท.-ทอท.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุเครื่องบินนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์ที่เชียงราย ให้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน ของกฎหมาย  พร้อมสั่งดูแลเยียวยา อำนวยความสะดวกผู้โดยสารเต็มที่ ด้าน กพท.เร่งสอบสวนให้แล้วเสร็จ 3 วัน 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ที่จังหวัดเชียงรายเมื่อค่ำของวันที่ 30 ก.ค.65 ว่า ตนได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ตั้งแต่เมื่อวันเกิดเหตุ และสั่งการให้ ทอท. และ กพท. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และ ให้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน ของกฎหมาย ซึ่ง กพท. รายงานว่าในส่วนของ กพท.จะใช้เวลาสอบสวนไม่เกิน 3 วัน นอกจากนั้น กพท.รายงานว่า กรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สนามบินจะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.) ทั้งวัน เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ที่มี พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็นประธานกรรมการ ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ โดยทางผู้ดำเนินการสนามบินเชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศ ยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป

อย่างไรก็ตาม  ได้สั่งการให้ทอท.กำชับสายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ให้มีมาตรการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ทั้งนี้ได้รับแจ้งจากสายการบินที่ให้บริการว่า  หากผู้โดยสารจะเปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ สายการบินจะจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือ  ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงิน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตหรือการเดินทางในครั้งต่อๆไปได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทาง นอกจากจะเปลี่ยนไปใช้บริการที่สนามบินเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินจะต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังเชียงรายด้วย ซึ่งบางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน เป็นต้น