“ศักดิ์สยาม”ลงนามตั้ง”พิศักดิ์” เป็นประธานสอบสวนข้อเท็จจริง หาสาเหตุอาคารกรุ๊ปทัวร์สนามบินดอนเมืองถล่ม! มั่นใจ 30 วันรู้เรื่อง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีเหตุพายุลมกระโชกแรง ทำให้เกิดฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 เมษายน 65 ส่งผลให้รางระบายน้ำอาคาร Service Hall ซึ่งเป็นอาคารที่จะนำมาให้บริการรองรับผู้โดยสารกลุ่มกรุ๊ปทัวร์  ตั้งอยู่บริเวณด้านทิศเหนือของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อาคาร 1) รับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้ผนังอาคารบางส่วนพังลงมานั้น ขณะนี้ตนได้ลงนามในคำสั่งลงวันที่ 19 เม.ย.65 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall สนามบินดอนเมืองพังถล่ม โดยแต่งตั้งนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานสอบสวน และมีนายกีรติ  กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ทอท.เป็นเลขาสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่าสาเหตุที่ทำให้ผนังอาคารดังกล่าวถล่ม เกิดจากอะไร ซึ่งกรอบระยะเวลาการสอบสวนตามระเบียบจะไม่เกินในระยะเวลา30วัน นับจากที่มีตำสั่งแต่งตั้ง ดังนั้นจึงขอให้ผลการสอบสวนสรุปออกมาก่อน

ทั้งนี้ขอบข่ายอำนาจที่ของคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเข้าตรวจสอบสัญญาจ้างที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์สาเหตุข้อเท็จจ่ิง รวมถึงสาเหตุการถล่ม รวมทั้งประเมิฯความเสีัยหายที่เกิดขึ้น และให้รายงานผลภายใน14วัน หลังจากที่มีคำสั่งแต่งตั้ง พร้อมทั้งกำหนดแนวทาง แผนงาน และข้อเสนอแนะ เพื่อให้ ทอท. นำไปกำกับดูแลผู้รับจ้างแก้ไขอาคาร Service Hall ให้อยู่สภาพสมบูรณ์และปลอดภัย ตามมาตรฐานวิศวกรรม นอกจากนั้นให้นำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มาถอดบทเรียนและจัดทำคู่มือการก่อสร้าง เพื่อให้ ทอท.นำไปประยุกต์ใช้สำหรับป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในสนามบินทุกแห่ง