“วิษณุ” ย้ำ! อปท.ซื้อวัคซีนโควิดโดยตรงเอเย่นต์ไม่ได้ ต้องผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เมื่อเวลา 08.50 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการซื้อวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า มีประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อวัคซีนของ อปท.คือ ถ้า อปท.ซื้อตรงจากผู้ผลิตไม่ว่าประเทศใดหรือยี่ห้อใดก็ตาม ไม่สามารถซื้อได้ เพราะผู้ขายเขาไม่ขายให้ ซึ่งไม่ใช่เพราะประเทศไทยห้าม ทุกประเทศเขาห้ามหมด ทั้งจีน ทั้งสหรัฐอเมริกา ก็ห้ามทั้งนั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า หรือถ้าจะไปซื้อจากตัวแทนจำหน่ายก็อาจจะทำได้ แต่ขณะนี้ก็ทราบว่าตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกรายมีพันธะกับผู้ซื้อแล้ว อย่างกรณีของ ชิโนฟาร์ม ก็มีพันธะกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว หรือโมเดิร์นนาก็มีเอเย่นต์แล้ว ซึ่งเอเย่นต์เหล่านี้ไม่สามารถนำไปขายให้คนอื่นต่อได้ เพราะฉะนั้นเหลือทางเดียวคือไปซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์หรือใครก็ตามที่ทำอย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แต่ตรงนี้ก็จะมีปัญหาเรื่องการล้วงเอาเงินออกมาใช้

“กรณีของ อปท.ที่จะซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่มันจะมีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ ดังนั้น ต้องปลดล็อกส่วนนี้ก่อนจึงจะซื้อได้ โดย อ ปท.ต้องติดต่อไปทางกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ปลดล็อค เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการใช้เงินของ อปท.ว่าเป็นการใช้เงินผิดประเภท ดังนั้น ก็ต้องทำให้เป็นเงินที่ถูกประเภทเสียก่อน ด้วยการให้กระทรวงมหาดไทยอนุญาตการใช้เงินเพื่อซื้อวัคซีน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะอนุญาตหรือไม่ตนไม่ทราบ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มี อปท.หลายจังหวัดต้องการซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวนวัคซีนที่มีจะเพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เท่าที่ดูตอนนี้หลายที่จองมา วัคซีนมันก็จะหมดอยู่แล้ว