“วิรัช “ยัน 18 กันยานี้อภิปราย ปมถวายสัตย์

  • วิปรัฐบาล ยันอภิปรายปมถวายสัตย์ 18 ก.ย.
  • ชี้ไม่ได้เป็นการตัดสินแพ้ชนะ คำตอบอยู่ที่ศาลรธน.
  • ดักพาดพิงสถาบันเรื่องเฉพาะบุคคล ไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง

วันนี้ (9ก.ย.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 กันยายนนี้แน่นอน โดยที่ประชุมวิปวันนี้จะพิจารณาเรื่องการอภิปรายให้อยู่ในกรอบและเหตุผลตามญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นมา เชื่อว่าสมาชิกทุกคนมีวุฒิภาวะอภิปรายอยู่ในกรอบ คงไม่มีการทักท้วงอะไรมากมาย และการอภิปรายครั้งนี้ไม่ได้เป็นการตัดสินว่าฝ่ายใดแพ้ฝ่ายใดชนะ เพราะคำตอบขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการอภิปรายกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่นั้น นายวิรัชกล่าวว่า ทุกฝ่ายอยากให้การประชุมครั้งนี้เป็นไปโดยเปิดเผย ดังนั้นหากมีการอภิปรายพาดพิงกระทบสถาบัน ก็เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ส่วนข้อกังวลว่าฝ่ายรัฐบาลจะชิงขอปิดอภิปราย โดยใช้เหตุผลเรื่องการอภิปรายซ้ำซ้อนนั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากมีการอภิปรายซ้ำซ้อนกันหลายคนก็ต้องทักท้วงให้มีการเปลี่ยนผู้อภิปรายใหม่ ซึ่งการตัดสินใจเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน้างาน แต่ยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายกันเต็มที่ ซึ่งบุคคลหลักที่จะชี้แจงคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย