“วิรัช” มาแล้ว! สวนกลับ “เพื่อไทย” ชี้อดีตเคยเสนอชื่อ “ธนาธร” ชิงแข่งนายกฯ ทั้งที่ไม่ได้อยู่พรรคเดียวกัน เลี่ยงตอบปม “ทักษิณ” ลั่นเดี๋ยวรู้หลัง 14 พ.ค.

  • เผยประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้ เรื่องนี้ไม่ได้จบที่หัวหน้าพรรค แต่อาจจะมีจุดจบอีกทางหนึ่ง ปลายทางคือคำตอบ
  • ลั่นวันนี้ พปชร.มีตัวเลขในความเป็นจริงได้เกือบ 100 เขต มี ส.ส.บัญชีรายชื่อประมาณ 20 คน
  • เชื่อพรรคมีนโยบายดี ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ หรือเบี้ยผู้สูงอายุ นโยบายราคาน้ำมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 มี.ค.66) ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้ถึงข่าวพรรคเพื่อไทย (พท.) จะยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้กับพรรคอื่นว่า เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากตนเคยไปออกรายการทีวีช่องหนึ่ง และให้ความเห็นว่า ในอดีตพรรคต่างๆ อาจรวมตัวกันและไม่รวมตัวกัน หรือรวมกันอย่างหลวมๆ แต่กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดในลักษณะว่า ยอมไม่ได้หรอกนั้น

ทั้งนี้ เมื่อการเลือกตั้งปี 62 ขณะนั้นพรรคเพื่อไทยเคยเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เป็นนายกรัฐมนตรี แข่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งที่ขณะนั้นเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ เป็น คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ ตนจึงย้ำไปว่าประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยได้ เรื่องนี้ไม่ได้จบที่หัวหน้าพรรค แต่อาจจะมีจุดจบอีกทางหนึ่ง ปลายทางนั้นคือคำตอบสุดท้ายก็รู้ๆ กันอยู่ คือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และท่านได้ออกมาตอบแล้ว ซึ่งตนได้บอกกับทางผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย ขอไม่พูดในประเด็นนี้เพิ่มเติม แต่ขอให้ดูตัวเลขหลังวันที่ 14 พ.ค.ซึ่งเหลือเวลาอีก 40 วัน ตัวเลขในวันดังกล่าว จะทำให้เกิดความชัดเจนว่าประเทศไทยจะเดินอย่างไร ตั้งรัฐบาลกันอย่างไร ตัวเลขจะเป็นคำตอบที่ชัดเจน

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้ว่าตนฝันกลางวันนั้นตนไม่ได้ฝัน แต่อยู่ในเหตุผลของความเป็นจริง ซึ่งตัวเลขที่อยู่ในผลโพลจากบางหน่วยงานที่ทำออกมาประเมินได้ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะมีตัวเลขเท่าไหร่ เป็นไปตามหลักการความจริง ส่วนผลโพลต่างๆ ที่มีการสำรวจทั้งประเทศที่ออกมานั้น ตนมองว่าคาดเคลื่อนเยอะ ยืนยันว่า พลังประชารัฐในวันนี้ มีตัวเลขในความเป็นจริงคือ ได้เกือบ 100 เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อประมาณ 20 คน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่อีกฝั่งออกมารีบปัด กังวลว่าจะเสียคะแนนใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวตอบว่า ตนไม่ทราบ แต่พลังประชารัฐมีตัวเลขที่แน่นอน เรามีบุคคลที่แน่นอน วันนี้เรารู้แล้วว่าแข่งกับใครบ้างในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่าในการเลือกตั้งถ้ายังไม่รู้ตัวบุคคลเลย แล้วมาบอกว่าได้เท่านั้นเท่านี้ มันเป็นไปไม่ได้ บางคนไม่เคยลงพื้นที่ในเขตเลือกตั้งแล้วบอกจะได้เป็น ส.ส. ตนคิดว่าในวันนี้บ้านเมืองได้ก้าวเข้ามาในอีกระบบหนึ่งแล้ว ไม่ใช่ว่าส่งเสาไฟฟ้าก็เป็นได้ไม่ว่าจะส่งในนามพรรคไหน ยอมรับว่ากระแสก็มีส่วนสำคัญ แต่การที่ผู้แทนอยู่ติดกับพื้นที่ก็สำคัญเช่นกัน 

“ฉะนั้น เราเชื่อว่านโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ หรือเบี้ยผู้สูงอายุ หรือเรื่องนโยบายราคาน้ำมัน ราคาแก๊สที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นผู้เสนอ นโยบายเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดี และประชาชนให้ความสนใจ” นายวิรัช กล่าว

อีกทั้งเมื่อถามว่า จากโพลที่พรรคพลังประชารัฐให้ความเชื่อถือ ไม่มีพรรคไหนได้แลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่ใช่แลนด์สไลด์หรอก เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ตอบโต้เรื่องยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.นั้น นายวิรัช กล่าวว่า ตนขอไม่ตอบเรื่องดังกล่าว รอหลังวันที่14 พ.ค.66