“วาสนา นาน่วม” โพสต์เฟซบุ๊ก เผย “ผบ.ทอ.” สั่งลูกทัพฟ้า เข้มดูแลสุขภาพรับมือโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่ดอนเมือง จนทำให้มีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับประเด็นนี้ในช่องทางออนไลน์กันแพร่หลาย ล่าสุดเมื่อช่วงกลางคืนวานนี้ (25 ..) ..วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ที่คร่ำหวอดในแวงวงสายทหารมายาวนาน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว : Wassana Nanuam ถึงการพบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ดอนเมือง โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ผบ.ทอ.” สั่ง ลูกทัพฟ้า เข้ม ดูแลสุขภาพ!! …หลัง พบ “2 ผู้ป่วย พลเรือน ต้องสงสัย ติดCOVID19” ครอบครัว ที่กลับจากญี่ปุ่น  เข้ารักษา ในรพ.ย่านดอนเมือง พร้อมกักตัวคนใกล้ชิด …

ผบ.ทอ.” ออกคำสั่งด่วน เตือนให้ เฝ้าระวัง “CoViD19” หวั่นแพร่ระบาด แนะ ให้จนท.สวมหน้ากาก ขณะปฏิบัติหน้าที่ล่้างมือบ่อย /กรม แพทย์ ทอ.วางมาตรการเข้มห้าม กำลังพล ไปประเทศ เสี่ยง

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้โลกติดเชื้อไวรัส CoViD  -19 เป็นโรคติดต่ออันตราย 

และพบว่า มี 2 ผู้ป่วย ที่เข้าข่าย ติด Covid19 อีก 2 ราย ที่กลับจาก ญี่ปุ่น เป็นครอบครัวเดียวกัน ที่เป็นการติดเชื้อจากนอกประเทศ เข้ารักษาตัว ที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่สะพานใหม่ดอนเมือง 

จึงทำให้ พล...มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีคำสั่งและให้ออกประกาศเพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดให้เจ้าหน้าที่ทหารและ กำลังพลทั้งหมด ทุกหน่วยของขึ้นตรงของกองทัพอากาศ(ทอ.)สวมหน้ากากอนามัย และรักษาความสะอาด ด้วยการล้างมือบ่อยครั้ง และแจ้งเตือนบุคคลใกล้ชิดและครอบครัว ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ กรมแพทย์ทหารอากาศ ได้มีคำแนะนำกำลังพลเช่นเดียวกันคือ การไม่อนุมัติหรืออนุญาตให้ข้าราชการพนักงานราชการและลูกจ้าง ทอ.ที่จะลาเพื่อเดินทางไปยัง หรือว่าผ่านประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อCovid  -19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด จนกว่าจะพ้นระยะการยกระดับ การแจ้งเตือนโรคในผู้เดินทางระดับ 3 

ขณะเดียวกันกรณีที่ได้รับการอนุมัติหรืออนุญาตให้ลา เพื่อเดินทางไปยังประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยง ดังกล่าว อยู่ก่อนประกาศยกระดับการแจ้งเตือนโรคในผู้เดินทางเป็นระดับ 3  

นอกจากนี้ แนะนำให้ข้าราชการพนักงานราชการและลูกจ้างของทอ.งดหรือเลื่อน การเดินทางออกไปให้พ้นระยะการยกระดับการแจ้งเตือน ระดับ 3 หาก 

หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชา หากกลับมาแล้วต้องได้รับการตรวจจากโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชหรือโรงพยาบาลอื่น และรายงานผลตรวจต่อผู้บังคับบัญชา