“วราวุธ”ตกใจ ป.ป.ช. บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานกลางห้องประชุม! ลั่นทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นำกำลังเข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ ว่า เบื้องต้นได้รับทราบข่าวเรื่องนี้ในขณะที่ประชุม ครม. แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องขอให้ปลัดกระทรวงส่งข้อเท็จจริงให้ทราบก่อน ทั้งนี้รู้สึกตกใจ แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบของทางราชการในการปฏิบัติงาน ทั้ง กฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายของทางราชการ


ส่วนหากเป็นเรื่องการซื้อขายตำแหน่งกันในกระทรวง ในฐานะรัฐมนตรีฯจะดำเนินการอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำเเหน่ง มีนโยบายที่ได้กล่าวย้ำกับผู้บริหารกระทรวง ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ต้องให้ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ย้ำกับข้าราชกระทรวงอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง เพราะตน รวมถึงนโยบายกระทรวง นโยบายรัฐบาล เป็นแบบนี้มาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงาน

เมื่อถามว่าจะมีการรื้อการแต่งตั้งโยกย้ายก่อนหน้านี้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องว่ากันตามระเบียบ และการปฏิบัติของการบริหารราชการ เป็นเรื่องที่ปลัดกระทรวงจะหาวิธีในการดำเนินการต่อไป ส่วนจะต้องรื้อหรือไม่ ไม่สามารถทราบได้ เพราะต้องดูระเบียบ ส่วนจะเปลี่ยนตัวอธิบดีหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เบื้องต้นอาจมอบให้รองปลัด หรือรองอธิบดีทำหน้าที่รักษาการ ส่วนรายละเอียดการดำเนินการต้องหารือกับปลัดกระทรวงอีกครั้ง


เมื่อถามต่อว่า การที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าไปควบคุมตัวในห้องประชุมถือว่าแรงไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้ต่างกับกรณีอื่นๆ ที่ ป.ป.ช. และ ดีเอสไอ ดำเนินการ แต่เมื่อเกิดขึ้นกับบุคคลที่อยู่ในสังกัด ก็ตกใจเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาได้พยายามตอกย้ำถึงความโปร่งใสในการทำงาน เมื่อถามว่า เป็นเรื่องการเมืองภายในกระทรวงหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า น่าจะตอบลำบาก แต่เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย