ลุ้น! เลื่อนหรือยกเลิก การแข่งขันกีฬา “โอลิมปิก 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น

  • คณะกรรมการโอลิมปิก เกาะติดไวรัสโควิค-19 อย่างใกล้ชิด
  • คาดสรุปได้ในเดือนพฤษภาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัส โควิด – 19 (Covid-19) กระจายไปทั่วโลก นั้น ส่งผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IOC) ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการหารือกับองค์การอนามัยโลกด้วย เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจว่า จะยกเลิก หรือ เลื่อน การจัดงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ซึ่งจะจัดการแข่งขันที่ ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 24 กรกฏาคม-9 สิงหาคม 2563

นายดิค ปอนด์ (Dick Pound) อดีตแชมป์ว่ายน้ำชาวแคนาดา สมาชิก IOC ตั้งแต่ปี 1978  ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักงานเอพี ว่า การตัดสินใจยกเลิก เลื่อน หรือย้ายการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิค จะสามารถสรุปได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ และอย่างช้าที่สุดคือในเดือน พ.ค. 2563  อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส โควิด -19  ของรัฐบาลญี่ปุ่น ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันที่มหานครโตเกียว 

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ ความความปลอดภัยนักกีฬา และความปลอดภัยในหมู่บ้านโอลิมปิค การจัดการเรื่องอาหาร และการดูแลที่พักอาศัยที่นักกีฬาเข้าไปอยู่ในช่วงของการแข่งขัน หาก IOC ตัดสินใจว่า เกมการแข่งขัน จะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามเวลาที่กำหนด  ก็อาจมีการเลื่อนเวลาการจัดงานออกไปก่อน  อย่างไรก็ตามแม้จะมีเลื่อนการแข่งขัน หรือการยกเลิการแข่งขัน นักกีฬา ก็ต้องฝึกซ้อมตลอดเวลา 

“เหตุผลสำคัญที่ IOC พิจารณาคือความปลอดภัยของนักกีฬาทุกคน ผมมั่นใจว่า IOC จะไม่ส่งนักกีฬาไปสู่สถานะการณ์ที่เลวร้ายจากการระบาดของไวรัสโควิค-19” 

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ เริ่มขึ้นในปี 1896  เคยถูกยกเลิกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 1940 ที่มีแผนจะจัดการแข่งขันในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ในปี 2016 (2559) แม้จะมีการระบาดของไวรัสซิกาในประเทศบราซิล ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน IOC ยังคงให้มีการจัดการแข่งขันในเมืองริโอ ประเทศบราซิล