ลุ้น “สมคิด” เคาะมาตรการ พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

  • ปลัดคลังฯ เตรียมงบไว้แล้ว 100,000 ล้านบาท
  • ดันตั้งธนาคารชุมชนแก้หนี้นอกระบบ
  • ขยายเวลารับสมัครร้านค้า “ชิมช้อปใช้”ถึงเดือนพ.ย.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ก.ย.2562 จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ประชารัฐสร้างชาติ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ร่วมกับ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยจะมีการนำเสนอมาตรการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ใช้วงเงินงบประมาณราว 100,000ล้านบาท

“มาตรการที่จะออกมาจะช่วยให้เศรษฐกิจฐานราก ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนอยู่ในระบบ จำนวน 25-30 ล้านคน เข้มแข็งขึ้น  โดยมาตรการที่ออกมานั้นจะไม่เน้นให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) เติบโตอย่างเดียว  แต่ประชาชนฐานรากต้องอยู่ได้อย่างมีความสุข แต่ละครอบครัวต้องเข้าถึงแหล่งทุน มีช่องทางทำมาหากินเพิ่ม ได้รับสวัสดิการของรัฐที่ดีขึ้น เพราะถ้าประชาชนฐานรากเข้มแข็ง ประเทศไทยก็จะมีเสถียรภาพตามไปด้วย”

นอกจากนี้เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กระทรวงการคลังจะผลักดันให้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งได้เกรด A  หรือ คุณภาพดี จำนวน 20,000 แห่ง ยกระดับเป็นธนาคารชุมชน โดยในปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะยกระดับให้ได้ถึง 500 แห่ง ทั้งนี้เพื่อลดการกู้ยืมหนี้นอกระบบจะกำหนดดอกเบี้ยธนาคารชุมชนไว้ที่ 1.25% ต่อเดือน และจะให้ธ.ก.ส.กับธนาคารออมสิน เป็นพี่เลี้ยงช่วยให้ความรู้แก่ด้านการเงิน  รวมทั้งพัฒนาด้านไอทีของธนาคารชุมชนไปสู่ระบบการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (E- banking )  

สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิปช้อปใช้” นั้น  เดิมกรมบัญชีกลางกำหนดระเวลารับสมัครผู้ประกอบการ และร้านค้า ตั้งแต่ 28ส.ค.-20ก.ย.62 ซึ่งคาดว่าจะมีร้านค้าสมัครเข้าร่วมถึง 80,000 ร้านค้า มากกว่าเป้าที่กำหนดไว้ 40,000 ร้านค้า อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังมองว่าอาจจะยังมีร้านค้าที่สนใจแต่ไม่ได้เขามาลงทะเบียน จึงจะขยายเวลารับสมัครออกไปจนถึงเดือนพ.ย.นี้