ลุ้น กกต.เคาะ ‘เทพรัตน์’ นั่ง ผู้ว่าฯ กฟผ. ไม่รอรัฐบาลใหม่

  • รอรัฐบาลใหม่พิจารณา
  • อาจกระทบภารกิจองค์กรสะดุด

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้มีการพิจารณามติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการถึงการแต่งตั้งนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการกฟผ. คนใหม่ (คนที่ 16) นั้น โดยเห็นว่า​ควรให้คณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ในรัฐบาลใหม่​เป็นผู้พิจารณา แม้ครม.รักษาการในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติเห็นชอบเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ไปแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ จากการที่ครม.รักษาการ ได้ทำเรื่องเสนอไปยังกกต. เพื่อให้พิจารณาตำแหน่งดังกล่าว ถือเป็นไปตามกฏระเบียบตามขั้นตอนของการจะอนุมัติมติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในช่วงรักษาการ จึงต้องขอความเห็นชอบจากกกต. นั้นถูกต้องแล้ว แต่การขอความเห็นชอบอาจจะต้องมีเหตุผลของการขออนุมัติถึงความจำเป็นที่จะต้องรีบแต่งตั้งเข้าไปด้วย เพราะที่ผ่านมาตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. นั้นจะต้องสรรหาให้แล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนก่อนที่ผู้ว่าฯ กฟผ. คนปัจจุบันจะครบวาระเพื่อการดำเนินงานช่วงรอยต่อไม่ให้มีผลกระทบ

“จริง ๆ แล้วกระบวนการสรรหาผู้ว่าฯ กฟผ. เสร็จสิ้นก่อนที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นรัฐบาลรักษาการเสียอีก แต่ไม่รู้ว่าทำไมนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่นำเข้าที่ประชุมก่อน อาจมีอุปสรรคบางอย่าง และอาจจะคิดว่ายังมีประเด็นบางประเด็นที่ต้องพิจารณาก็เป็นไปได้”

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลใหม่อาจจะไม่สามารถจัดตั้งได้ทันก่อนที่ผู้ว่าการกฟผ. คนปัจจุบัน คือ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร จะทำงานครบวาระในวันที่​ 21 ส.ค.​ 2566​ โดยแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อให้งานของกฟผ. ไม่สะดุดมี 2 แนวทางคือ

1.หากต้องการเร่งให้การแต่งตั้งให้แล้วเสร็จ ก็สามารถทำเรื่องขอความเห็นชอบจากกกต. โดยชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งการแต่งตั้งอีกครั้ง โดยจะต้องมีเหตุผลมากกว่าที่เคยปฏิเสธไป เพราะกกต. ได้เคยเรียกให้กระทรวงพลังงานและกฟผ. เข้าชี้แจงถึงการแต่งตั้งผู้ว่าการกฟผ. ไปก่อนหน้านี้แล้ว

2.แต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการกฟผ. โดยบอร์ดกฟผ. จะเป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นบอร์ดกฟผ. หรือรองผู้ว่าการอาวุโส อาทิ นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าอาวุโส แต่นายณัฐวุฒิ จะครบกำหนดเกษียณการทำงานในเดือนต.ค. 2566 เช่นกัน หรือหากไม่ใช่บอร์ดกฟผ. ส่วนตัวมองว่านายเทพรัตน์ ก็ถือว่ามีคุณสมบัติที่จะสามารถดำรงตำแหน่งรักษาการในช่วงรอรัฐบาลใหม่ได้ เพราะถือว่าเป็นลูกหม้อของกฟผ. มีความรู้ความสามารถ เข้าใจระบบการทำงานในกฟผ. เป็นอย่างดี

สำหรับประวัติ นายเทพรัตน์ ที่ผ่านมา มีประสบการณ์ด้านเทคนิควิศวกรรม การพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน กฟผ. และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป