ลุ้น!นายกฯ ประชุม ศบค.พิจารณาผ่อนปรน มาตรการระยะ 2

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยในเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 2 ทั้งการเปิดห้างสรรพสินค้า เว้นแต่กิจกรรมที่มีความเสี่ยง อย่างโรงภาพยนตร์ คาราโอเกะ ตู้เกมส์ 

และเวลา 12.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. จะแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ซึ่งอนุญาตให้สื่อมวลชนได้รับฟังการแถลงข่าวสำนักละ 1 คน โดยให้แจ้งชื่อและสังกัดล่วงหน้าเพื่อเตรียมที่นั่ง

ก่อนการประชุม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค.วันนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ สามารถดำเนินการได้ กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้เสนอผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองเห็นชอบ ให้กองถ่ายภาพยนตร์ กองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ สามารถดำเนินการได้ภายใต้การจำกัดจำนวนคน 50 คน ซึ่งจะรวมถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดารา นักแสดง ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ซึ่งจะทำให้กองถ่ายมีขนาดเล็กลง แต่สมาคมวิชาชีพ ตลอดจนผู้กำกับทั้งภาพยนตร์และโทรทัศน์ ยอมรับว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปฏิบัติได้  แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข  สวมใส่หน้ากากอนามัย  ล้างมือ และรักษาระยะห่างตามที่ได้เคยออกประกาศไว้  ขณะเดียวกันจะมีมาตรการลงรายละเอียดข้อปฏิบัติสำหรับนักแสดง  ทีมงาน  ช่างแต่งหน้าที่ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะประสานกระทรวง มหาดไทย  ในกรณีขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ เพื่อประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตลอดจนภาคเอกชน เพื่อให้อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย  ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข