“ลุงตู่” ติง สสว.หาทางเพิ่ม เบี้ยประชุมบอร์ดวิสาหกิจเพื่อสังคม

  • ชี้ที่เสนอ ครม.ไม่จูงใจให้คนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะร่วมเป็นกรรมการ
  • ยอมไฟเขียวหลักเกณฑ์ไปก่อนแล้วมาแก้ไขที่หลัง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบในหลักการร่างหลักเกณฑ์การได้รับเบี้ยประชุมหรือประโยชน์ตอบแทนอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการและอนุกรรมการตามพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) เสนอ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าเบี้ยประชุมที่เสนอมาครั้งนี้ยังดูไม่จูงใจให้คนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะเข้ามาเป็นกรรมการ จึงขอให้สสว.ไปหาทางปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวในอนาคต โดยต้องการให้ได้รับเบี้ยประชุมสูงกว่านี้ จากนั้นจึงเสนอมาให้ครม.พิจารณาต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดให้กรรมการและอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือน และให้ได้รับเบี้ยประชุมเฉพาะในเดือนที่ได้ร่วมประชุม โดยประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 10,000 บาท กรรมการได้เบี้ยประชุมเดือนละ 8,000 บาท ส่วนคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมแต่งตั้ง ประธานอนุกรรมการ ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 5,000 บาท และอนุกรรมการ ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 4,000 บาท

ขณะที่ประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 3,000 บาท กรรมการได้เบี้ยประชุมเดือนละ 2,400 บาท ส่วนคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมแต่งตั้ง ประธานอนุกรรมการ ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 2,000 บาท และอนุกรรมการ ได้เบี้ยประชุมเดือนละ 1,600 บาท พร้อมให้กรรมการหรืออนุกรรมการที่เป็นข้าราชการพลเรือนได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการตามสิทธิที่กำหนดในพ.ร.ฎ.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติมประกอบระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนกรรมการและอนุกรรมการฯ ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญให้เทียบตำแหน่งกับตำแหน่งระดับของข้าราชการพลเรือนเพื่อประโยชน์ในการเบิกค่าใช้จ่าย