“ลิซ ทรัสส์” นายกฯอังกฤษ รีทวีตแสดงความเสียใจ ต่อเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู

  • พบสื่อต่างประเทศต่างเกาะติดรายงานข่าวนี้
  • ชี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญ แทบไม่เคยเกิดขึ้นในไทย
  • เผยอาวุธปืนผิดกฎหมายนั้น ยังสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ต.ค.65) บรรดาสื่อต่างประเทศ ต่างพากันเกาะติดพร้อมนำเสนอข่าวเหตุการณ์กราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 36 ราย โดยในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย24 ราย

ทั้งนี้ บีบีซี ได้รายงานเรื่องนี้โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตกใจอย่างมากต่อคนไทย เพราะแม้จะเป็นประเทศที่มีสถิติเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนระดับสูง แต่เหตุกราดยิงในโรงเรียนถือว่าเป็นสิ่งที่รุนแรงมาก พร้อมบอกว่ายังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของมือปืน นอกจากว่าเขาถูกไล่ออกจากตำรวจเมื่อไม่นานมานี้ และการที่อดีต ส.ต.อ.จะมีอาวุธปืนในครอบครอง คงไม่ใช่เรื่องยาก

นายกฯ อังกฤษแสดงความเสียใจ กราดยิงหนองบัวลำภู

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ แห่งสหราชอาณาจักร ได้มีการรีทวีตลิงค์ข่าวของบีบีซี พร้อมระบุว่า รู้สึกช็อกเมื่อทราบว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญในประเทศไทยเช้าวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่นที่อังกฤษ) โดยขอให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ทุกคน สหราชอาณาจักรจะอยู่เคียงข้างคนไทยในห้วงเวลาเลวร้ายนี้

นอกจากนี้ ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส ยังรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พบว่าระหว่างเกิดเหตุซึ่งเป็นช่วงอาหารกลางวันนั้น มีเด็กกว่า 30 คน อยู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขณะที่มือปืนได้ยิงเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ 4 หรือ 5 คน รวมถึงครูที่ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุตอนแรกนั้น หลายคนนึกว่ามีการยิงดอกไม้ไฟ

ทั้งนี้ ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส ยังระบุด้วยว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากในไทย ถึงแม้จะเป็นประเทศ ที่มีอัตราการครอบครองอาวุธปืนในระดับสูง เมื่อเทียบกับหลายประเทศในภูมิภาค รวมถึงอาวุธปืนผิดกฎหมายนั้น ยังสามารถพบเห็นได้ทั่วไปอีกด้วย