ลงทุน “หุ้น” ผ่าน กองทุนหุ้นไทย(1)

“คนรวยระดับโลกไม่มีใครที่ไม่ลงทุนใน “ตลาดหุ้น”!!!  เพราะการลงทุนใน “หุ้น” เป็นทางเลือกการลงทุน ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าทางเลือกอื่น และยิ่ง‘ระยะเวลาการลงทุนยิ่งนาน’การลงทุนในหุ้น ‘ความผันผวนจะลดลง’ขณะที่ผลตอบแทนเฉลี่ยจะดีขึ้นด้วย

เว็บ https://www.setinvestnow.comของตลาดหลักทรัพย์ฯได้เริ่มต้นบทความเพื่อเชิญชวนให้ผู้อ่านได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการลงทุนได้อย่างน่าสนใจในบทความ ลงทุน “หุ้น” ผ่าน “กองทุนหุ้นไทย” ผลตอบแทนก็ปังได้ไม่แพ้หุ้นโลก ที่ “คุณนายพารวย”เห็นแล้วต้องรีบนำมาบอกต่อ

โดยข้อเท็จจริงนี้ ได้รับพิสูจน์มาแล้วทั้งกับ ‘ตลาดหุ้นต่างประเทศ’ รวมทั้ง ‘ตลาดหุ้นไทย’ โดยจากสถิติย้อนหลัง 10 ปี  (ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ  31 มี.ค. 64) พบว่า ผลตอบแทนรวมตลาดหุ้นไทย (SET TRI)  ย้อนหลัง 10 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 7.77% ต่อปี  ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เงินลงทุนของคุณโตเป็น 2 เท่า ในเวลาเพียง 9.27 ปีเท่านั้น (ที่มา: กฎของตัวเลข 72 (The Rule of 72)= 72/ 7.77) 

แต่ถ้าเอาไปฝากบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ย 0.25% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับบุคคลธรรมดาเฉลี่ย 5 ธนาคารใหญ่ ณ วันที่ 31มี.ค.64) จะต้องใช้เวลานานถึง 288 ปี เลยทีเดียว!!

ทำให้การลงทุนระยะยาวใน “หุ้น” ไม่ว่าช่วงเวลาใด ยังคงเป็นทางเลือกที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าโดยเปรียบเทียบกับทางเลือกอื่นๆ อยู่นั่นเอง!!

และเมื่อพูดถึงการลงทุนใน “หุ้นไทย”หลายคนอาจยังเป็นมือใหม่ หรือบางคนต้องทำงานไม่มีเวลาศึกษาติดตามตลาดหุ้นใกล้ชิด การเริ่มต้นโดยนำเงินไปให้ “มืออาชีพ”ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญลงทุนให้จึงเป็นวิธี ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในโลกของการลงทุน ตามสโลแกน ที่ว่า “ให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวม”

“คุณนายพารวย”เอง แม้จะลงทุนในตลาดหุ้นโดยตรงมานานหลายสิบปี แต่ก็ยังแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนในกองทุนรวมหุ้น เพื่อให้มืออาชีพบริหารจัดการให้ นอกจากได้กระจายความเสี่ยงแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ด้วย

ทั้งนี้ ในประเทศไทยมี“กองทุนรวมหุ้น” ให้เลือกลงทุนอย่างหลากหลาย แต่หากให้แบ่งประเภทของกองทุนรวมหุ้น หลักๆแบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1. กองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก 2.กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ 3.กองทุนหุ้นทั่วไป

วันนี้ “คุณนายพารวย” จะพามารู้จัก กองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก แบบเข้าใจง่ายๆคือ กองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทยที่มีมูลค่าตลาด (มาร์เก็ตแคป) ไม่เกิน 80,000 ล้านบาท ไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม(NAV) ซึ่งปกติจะเน้นลงทุนในหุ้นกลางและเล็กที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ SET50   

โดยในเชิงสถิติและบุคลิกของหุ้นขนาดเล็ก จะมีความเสี่ยงและโอกาสของผลตอบแทนคาดหวังที่สูงกว่ากลุ่มหุ้นใหญ่ โดยผลตอบแทนเฉลี่ยของกลุ่มกองทุนหุ้นเล็กย้อนหลัง 5 ปี อยู่ที่ 7.64% ต่อปี ( ข้อมูล ณ 31 มี.ค.64 จาก มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ดังนั้น นักลงทุนที่ชื่นชอบหุ้นกลาง-เล็ก หวังผลตอบแทนสูง ๆ แต่ไม่ถนัดลงทุนด้วยตัวเอง ‘กองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก’ จึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี

สัปดาห์หน้าเรามาทำความรู้จักกับกองทุนรวมหุ้นอีก2 ประเภท ก่อนจะตัดสินใจว่าจะให้ “เงินเราทำงานผ่านกองทุนรวม”ประเภทไหน ที่ถูกจริตตรงเป้าหมายและความต้องการรวยของเรา!!

#คุณนายพารวย#กองทุนหุ้นไทย #รู้ออม #รู้ลงทุน